10 TAIWAN Singers 'Touch My Heart' - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Saturday, April 13, 2019

10 TAIWAN Singers 'Touch My Heart'


ถ้าถามว่าเพลงต่างประเทศชนชาติใดที่ได้ฟังเป็นชนชาติแรก ก็คือ เพลงจากอเมริกา โดยไม่ต้องสงสัยเลย แต่เพลงที่ทำให้เราตามติด เป็นแฟนคลับตัวศิลปินได้ ก็ต้องยกให้ 'ไต้หวัน' เขาเลย เพราะจากการเปิดตลาดโดยละครสุดฮิตในยุคนั้น อย่าง รักใสใส หัวใจสี่ดวง ที่เอาจริงตอนแรกก็ไม่คิดคลั่ง จนได้ดูเท่านั้นแหละ ติดหนึบเป็นตังเม ลามไปดูเรื่องอื่นๆ ด้วย จนทุกวันนี้ก็ยังแวะเวียนไปดูละคร หรือหนังไต้หวันเรื่อยๆ เพราะรู้สึกว่ามันน่ารัก อบอุ่นดี

แน่นอนว่า F4 นักร้องร้องบอยแบนด์รุ่นแรกของเรา ก็มีอิทธิพลมาจากละครเนี่ยแหละ พอติดหนัง ติดละคร มันก็ลามมาตามนักร้องต่อโดยอัตโนมัติ วันนี้เลยรวบรวมเหล่านักร้องในดวงใจ ตั้งแต่อดีต จนปัจจุบัน ที่เรายังตามติด บางคนก็ตามเพราะมีฝีมือ บางคนก็ตามเพราะตามมาจากละคร เอาเป็นว่า ลองไปฟัง ไปตามกันได้ (แม้บางวงจะหายตัวไปแล้ว แก่บ้าง ยุบวงบ้าง แต่งงานบ้าง ติสอยากเลิกทำบ้าง 55) ไม่การันตีคุณภาพ เพราะความชอบส่วนตัวล้วนๆ

1. F4



เหย จะมีใครร้องเพลงนี้ไม่เป็นบ้าง แม่ฉันยังร้องได้ 'เผย หนี่ ชี คัน หลิว ซิง หยี, จื่อ เขิน เหวย หนี่ ย้ง กัน...' ถ้าไม่ได้ F4 เราคงไม่ได้เข้ามาสู่โลกไต้หวันขนาดนี้ ต้องพูดอะไรอีกเหรอ ทั้ง 4 คนที่ผู้คนรู้จักตั้งแต่เด็กยันแก่ แล้วยังละครอีกตั้งกี่เรื่อง เพลงเวอร์ชั่นไทยอีก ไม่ต้องการันตีแล้วระดับนี้ นี่ไปเจอคลิปตอนนางร้องเพลงด้วยกันในงานแต่งใครสักคน หืม น้ำตาจะไหลลลล...

2. Fahrenheit (飛輪海 - Fei Lun Hai)



จบจาก F4 สมัยประถมเราก็เงียบๆ ไป จนเข้าสู่ไต้หวันยุคใหม่ ยุคติ่งมัธยม... ช่วงนี้เป็นช่วงที่ละครไต้หวันกำลังบูมในตลาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Devil Beside You, It Started with a Kiss เอเรียล / โจ เฉิง / เรนนี่ หยาง / ไมค์ เหอ เพราะซีรี่ส์เริ่มหาดูง่ายขึ้น ยูทูปเริ่มมีแล้ว เกาหลีกำลังตีตลาดใหม่ๆ เราเบื่อก็เลยหันกลับไปหาไต้หวันอีกครั้ง ก็เลยเจอกับละคร 'ลุ้นรักสลับขั้ว' หรือชื่อตามการ์ตูนญี่ปุ่นคือ Hana Kimi ก็เลยจ๊ะเอ๋คู่ขวัญอย่าง อู๋จุน หนึ่งในสมาชิกวง และ Ella อีกหนึ่งสมาชิกวงหญิงอย่าง S.H.E

เฟยหลุนไห่ นี่ถือว่ามาตีตลาดทับรอย F4 มากๆ เรียกว่าแบรนด์โคฟเวอร์เลยก็ได้ แล้วก็ดังมากๆ ในไต้หวัน อู๋จุนเล่นละครกี่เรื่อง ฉันตามดูหมด แล้วก็ตอนนี้ก็แยกย้าย มีลูกไปแล้ว (ไม่ขอเล่าเรื่องโป๊กแตกว่ามีลูก) แต่อย่าง Aaron Yan ก็ยังมีเพลง มีละครออกมาอยู่ ก็ทำหน้าทำอะไรกันไป

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวงที่ทำเข้าสู่โลกไต้หวันเต็มตัวมากๆ ไม่เชื่อมาดูซีดี ดีวีดีที่บ้านได้

3. S.H.E



เป็นเกิร์ลกรุ๊ป สายคู่จิ้น คู่ขวัญกับเฟยหลุนไห่ แต่เรียกว่า เพลงดังกว่า ด้วยความเพลงช้าผู้หญิง จะฮิตมากในไต้หวัน เหมาะประกอบละคร แต่ 3 คนนี้ก็ไม่ค่อยกระจายตัวไปละคร หรือแขนงอื่นๆ เน้นร้องเพลง แต่เอ็มวีเยอะมากกกก เรียกว่า ทำเกือบทั้งอัลบั้มแล้วมั้ง ไต้หวันนี่เป็นประเทศที่ขยันทำเอ็มวีจริงๆ อยู่ช่วงนึง แล้วเอ็มวีจะมีเนื้อเรื่องด้วยนะ นักร้องชอบเล่นเอง ชอบมาก ตามเก็บรัวๆ

ตอนนี้ก็ยังเหลือ Hebe Tian ที่มีผลงานเพลงเพราะๆ ออกมาเรื่อยๆ แต่ที่ปัง แล้วยังติดหูวันนี้ คือเพลงประกอบหนัง Our Times ชื่อ A Little Happiness


4. Rainie Yang 楊丞琳  & Ariel Lin 林依晨


สองคนนี้ขอพ่วงติดกันไปเลย หรือเป็นโหมดนางเอกมาร้องเพลง แต่บอกเลยว่าปังมาก Ariel นี่สายงานเพลงไม่เยอะ แต่เสียงน่ารัก เลยร้องเพลงประกอบประปราย แต่มาโหมหนักทางการแสดงมากกว่า

ส่วน Rainie Yang เป็นคนที่ฉันจำได้ตั้งแต่สมัย F4 ดัง นางคือเพื่อนนางเอก คนที่ชอบพี่เคนในเรื่อง เพราะมีไฝตรงแก้มเป็นเอกลักษณ์มาก พอกลับมาดังตอน Devil Beside You ก็เลยจำได้ แล้วเพลง Ai Mei ที่ร้องประกอบ คือพลุแตก กวาดรางวัลรัวๆ



5. Stephanie Yan 孫燕姿


ในช่วงกึ่งๆ จะเลิกดูไต้หวัน ได้ไปจ๊ะเอ๋กับภาพยนตร์ Turn Left, Turn Right (ผู้หญิงเลี้ยงซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา) เราเลยติดเพลงประกอบหนังไปอีกหนึ่งเพลง Yu Jian 遇見 ซึ่งเรื่องนี้มันก้ำกึ่งยุคอย่างบอกไม่ถูก คือมันเก่า แต่มันเข้าขั้นคลาสสิคแล้วแหละมั้ง เลยได้ทำให้รู้จักเพลงนี้ตามมา แล้วเพลงนี้มันเลยวนกลับไปฟังได้เรื่อยๆ Stephanie Yan ก็เลยเป็นนักร้องที่เราวนไปฟังเพลงของเขาอยู่บ่อยๆ

6. Mayday 五月天


จำไม่ได้แล้วว่าไปรู้จักวงนี้ได้ยังไง แต่นี่คืออีกหนึ่งตัวท๊อปของไต้หวัน ที่เราต้องไล่ฟัง ไล่เก็บเกือบทุกเพลง ถึงกับยอมลงทุนโหลดแบบเสียตังมาฟังอ่ะ เอ้า คิดดูววว์

7. MP 魔幻力量 (Magic Power)


ถ้าจำไม่ผิด น่าจะรู้จัก Magic Power จากเพลงนี้ เป็นเพลงประกอบละครสักเรื่อง ที่ Blue Lan เล่น รู้แต่ว่าหลังจากนั้นก็ตามฟังมาเรื่อยๆ อ่ะ ขายอีกเพลง ประกอบละครเหมือนกัน ชอบมาก


8. Bii 畢書盡


เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว ยุคที่นักร้องไต้หวัน มาในสไลต์หล่อเกาหลี เราได้ฟังบี้ครั้งแรก เริ่มจากได้ยินเพลงในละครสักเรื่องเหมือนกัน ช่วงหลังๆ นี่ร้างลาจากละครไต้หวันมาก เพราะเริ่มน้ำเน่า หรือเกาหลีมากเกิน ไม่ปัง หนีไปดูละครจีนสนุกกว่า

เอาเป็นว่า บี้ สายงานดี เพลงดี เอ็มวีดี แต่มักจะแอบเศร้าๆ หน่อย ไปตามกันได้

9. Jia Jia 家家


หลายคนขนานนามว่านี่คือ Adale ของไต้หวันเลยนะ ซึ่งพอฟัง ยอมรับว่าเพลงดี มีพลัง ชาบูเลย ครั้งแรกที่ได้ยินเพลงคือจากละคร Love Now ที่ละครสนุกมากๆๆๆๆๆๆๆ ในยุคใหม่นี้ น่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่เราบอกว่ามันสนุก แต่ก็หลายปีมาแล้ว พอติดละคร แน่นอนว่าเพลงที่เปิดกรอกหูวนๆ มันจะเพราะตาม เราเลยได้แอบตาม Jia Jia อยู่เรื่อยๆ ด้วยคุณภาพเสียงของนาง

10. Yen-J 嚴爵


คนนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ ถึงเอามาในอันดับสุดท้าย เริ่มรู้จักเหยียนเจ๋พร้อมกับละคร Love Now เหมือนกัน หลังจากได้ดูเอ็มวี และฟังเพลงบ่อยๆ เลยซาบซึ้งไปเพลง ที่ชอบคือเขาทดลองเพลงหลายแนวมากๆ คือทำไปเรื่อยๆ มีอะไรแปลกใหม่ ไม่ซ้ำหู อัลบั้มแรกๆ มาแนว Jazz Pop แล้วก็ลองไปเรื่อยๆ ฟังแล้วมันมีฟีลลิ่งบางอย่างที่เราชอบอ่ะ พลังของดนตรีมันดีจริงๆ


จริงๆ มีอีกหลายศิลปินมาก ที่เพลงเพราะ อย่าง Jay Chou, Wang Lee Hom, Janice Yan และอีกมากมาย เพียงแต่ไม่ได้อยู่ใน Playlist ฟังบ่อยๆ ที่เราตามเพลงใหม่ๆ ตลอดเท่านั้นเอง

No comments:

Post a Comment