รีวิวรัวๆ :: 'ซีรี่ส์จีน' ที่ยาวแค่ไหน ก็ไม่เลิกดู - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Sunday, April 28, 2019

รีวิวรัวๆ :: 'ซีรี่ส์จีน' ที่ยาวแค่ไหน ก็ไม่เลิกดู

บล๊อกที่แล้วเราไปฝั่งไต้หวันกันมาแล้ว รอบนี้เลยแวะมาดูฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่กันบ้าง ด้วยความที่จีนเองมีละครหลากหลายมาก ทั้งแบบวัยรุ่นแอ๊บแบ๊ว แบบผู้ใหญ่ สอบสวนเข้มๆ หรือแบบจักรๆ วงศ์ กำลังภายใน ที่เด็กๆ เรามักดูกันบ่อย อย่าง องค์หญิงกำมะลอ เปาบุ้นจิ้น พอโตมาก็เหมือนละครพวกนี้จะหายหน้าหายตาไปบ้าง แต่มันยังคงมีอยู่ และฮิตมากในหลายๆ เรื่อง

สำหรับละครจีนสมัยใหม่ เราว่าจริงๆ ค่อนข้างจะถูกจริตคนไทยทั่วๆ ไปนะ ด้วยความที่เน้นรัก กุ๊กๆ กิ๊กๆ มีตบตีบ้างประปราย บ้างอันก็อบอุ่นๆ คนจีนหลายคนเลยชอบละครไทยด้วยเพราะแนวใกล้ๆ กัน พอเป็นแนวเทพเซียน หรือย้อนยุค แม้จะดูมีพลัง หรือสไตล์รวมๆ เปลี่ยน แต่ตีมหลักของเรื่องก็มักจะวนๆ ตบตี แย่งชิง แก่งแย่งกันเนี่ยแหละ เลยดูแล้วไม่รู้สึกประหลาดมากนัก ถ้าทำให้ถึงหน่อย ก็ดูสนุกมาก

1. Boss & Me

เรื่องราวของ ชานชาน นางเอกที่มีเลือดกรุ๊ป AB แล้วดันไปบริจาคเลือดให้น้องสาวพระเอก เจ้าของบริษัท เลยได้รับการตอบแทนด้วยการส่งปิ่นโตอาหารกลางวันที่มีแต่ตับมาให้ทานทุกวัน พอคนเริ่มซุบซิบเยอะๆ ชานชานเลยตอบแทนด้วยการปฏิเสธ ไม่รับปิ่นโต เลยโดนให้ไปทานอาหารบนห้องพระเอกแทน แลกกับการต้องคอยเขี่ยผักให้พระเอก จากนั้นก็มีเหตุการณ์เป็นเรื่องเป็นราวจนรักกันไป

เรื่องนี้มีพากย์ไทยทางช่องไหนสักช่อง ชื่อเรื่อง 'ขุนให้อ้วนแล้วชวนมารัก' มีแบบเป็นหนังสือสิยายออกมาด้วย พระเอกของเราก็เป็นลุคพระเอกในฝันมาก หน้านิ่ง ปากแข็ง แต่รุกหนัก จีบจริงจัง เอาเป็นว่าดูแล้วเคลิ้ม ถือเป็นหนึ่งละครจีนที่เผลอไปดู แล้วติดหนึบมาก เพราะสนุก แบบไม่ต้องดราม่ามาก ใสใส นางเอกเล่นดี ง๊องแง๊งแต่ไม่น่ารำคาญ ซีนที่ชอบมากๆ แบบประทับใจสุดๆ ยังไม่มีแฮะ แต่ชอบแบบน่าจดจำหลายซีน มันเหมือนน่ารักไปเรื่อยๆ แบบพระเอกสอนนางเอกตกปลา ก็เอากอดข้างหลัง หรือเวลานางเอกงงๆ ซวยๆ พระเอกก็จะเข้าไปช่วยแบบหล่อๆ หล่อเหมือนเดินออกมาจากหนังสือการืตูนอ่ะ ก็ดูเพลินกันไปเลย 33 ตอน


2. Lady and the Liar


เรื่องของนางเอก ผู้ยากจน ไปทำงานเป็นนักมายากลในงานเลี้ยง พระเอกมาเจอะปุ๊ป ชอบเลย ขณะเดียวกันก็มีคนมาตามหาหลานสาวตระกูลร่ำรวยที่หายไป สรุปเจอว่าคือนางเอก บ้านนางเอกถูกเผาอีก พอเดินทางไปบนรถไฟ รถไฟตกราง เจอนางร้ายที่เป็นโจร มาสลับสร้อยคอ ปลอมเป็นหลานสาวเสียเอง นางเอกก็ความจำเสื่อม พระเอกเลยหลอกมาอยู่บ้าน บอกว่าเป็นเเฟน จากนั้นนางเอกก็ประสบเคราะห์กรรมอีกมากมาย ด้วยความที่พระเอกเป็นมาเฟีย ต้องมาเจอนางร้าย เลยมีปัญหาทั้งความรักก ทั้งครอบครัวมากมายก่ายกอง

เรื่องย่อก็น้ำเน่าละครไทยมากมาย แต่ดูสนุกไปเลยกับละคร 46 ตอน ก็ยาวไป 5555 เรื่องมีแอบเบื่อช่วงหลังๆ เพราะนางเอกดราม่าเกิน ดราม่าแบบโอ้ย พระเอกดีจะตาย รักๆ ไปเถอะ มัวมาเป็นคนดี นางเอกก็แสนดีกับนางร้ายจนแอบดูโง่น่ารำคาญไปนิด แต่รวมๆ พอเจอหลิวข่ายเหว่ย พระเอกของเราเล่นซีนกับนางเอกคือน่ารัก น่าเอ็นดูกว่าตอนนางเอกเล่น My Sunshine เอาเป็นว่าสนุกผ่านมาตรฐาน ไปดูซะ เรื่องนี้มีพากย์ไทยเหมือนกัน ตามไปดูได้


3. My Sunshine

นางเอกกับพระเอก เคยชอบกันมาก่อนเมื่อสมัยมหาวิทยาลัย แล้วจู่ๆ นางเอกหายตัวไป จนผ่านไป พระเอกมาเจอนางเอกอีกครั้งที่ซุปเปอร์มาเก็ต พระเอกทำกระเป๋าตังค์หล่นไว้ คนเก็บเห็นก็เอามาให้นางเอก เพราะเปิดเจอรูปนางเอกข้างใน นางเอกเลยต้องเอาไปคืน แล้วทั้งสอง ก็เลยกลับมาเจอกันอีกครั้ง

เรื่องนี้มีทั้งเวอร์ชั่นละคร เวอร์ชั่นหนัง ซึ่งก็ถือว่าสนุกทั้งคู่นะ หนังจะกระชับกว่า แต่จะไม่ได้ดีเทลความรักพระนางเท่าละคร เพราะละครมีถึง 48 ตอน มีแบบพากย์ไทยแล้ว ชื่อ 'รอรักกลับมา' ละครเปิดโทนมาแบบหม่นๆ เหตุการณ์หลังจากที่พระเอกเกลียดนางเอกที่หนีไปโดยไม่บอกสมัยวัยรุ่น ก็รู้สึกอึนๆ ว่าพระนางจะเกลียดอะไรขนาดนี้ นางเอกก็เงียบๆ ดูนอยๆ ละครตัดสลับปัจจุบันกับในอดีตที่พระนางชอบกันเป็นระยะ ก็ถือว่าโอเคเลย แอบรู้สึกว่าช่วงวัยรุ่นน่ารักกว่าตอนโตด้วยซ้ำในบางที ในตอนวัยรุ่น มีทั้งแบบเวอร์ชั่นพระนางตอนโตเล่น แล้วก็อีกคนเล่นไปเลย เราดูตอนเป็นอีกคน เราว่า 2 คนนั้นเคมีดีมาก

แอบไม่ชอบนิดนึงที่คาแรคเตอร์นางเอกตอนวัยรุ่นคือใสมากๆ ร่าเริง แต่ตอนโตกลายเป็นคนอึนๆ อมพะนำ ไม่ค่อยพูดจา (แต่เวอร์ชั่นหนัง หยางมี่เล่นร่าเริงกว่า เราว่าโอเค) คือตอนแรกแอบรำคาญนางเอก แต่พอเผยปมมาว่าทำนางเอกหนีไป ก็เข้าใจการเปลี่ยนคาแรคเตอร์นางเอกนะ แต่ก็รู้สึกว่าอึนเยอะไปอยู่ดี

แต่รวมๆ ถือว่าเป็นหนึ่งที่ละครที่ควรดู



4. Wei Wei Beautiful Smile (Love O2O)

เวย เวย นางเอกของเรื่องเล่นเกมออนไลน์ ถูกคู่รักในเกมออนไลน์บอกเลิก จากนั้นพระเอก ซึ่งก็มีชื่อเสียงในเกมออนไลน์ มาขอแต่งงานด้วย เพื่อทำภารกิจในเกมให้สำเร็จ ทั้งคู่ก็เข้าขากันในเกมมาก จากนั้นเลยมาขอเจอกันตัวเป็น ก็พบว่าพระเอกเป็นเดือนคณะ ที่แบบหล่อมาก ทุกคนหมายปอง และที่สำคัญ พระเอกรู้มานานแล้ว ว่านางเอกคือตัวละครในเกม

เรื่องนี้คือกุ๊กกิ๊กเต็มพลังมาก ไม่ต้องคาดหวังเลยเลย กุ๊กกิ๊กไปเรื่อยๆ แอบมีซีนเพื่อนค่อนข้างเยอะ ก็แอบสกิปไปบ้าง แต่ถือว่าเป็นหนังรักกุ๊กกิ๊กที่ควรดูแห่งยุคเลย มีแบบเวอร์ชั่นหนังด้วย แองเจล่าเบบี้เล่น ก็น่ารักโอเค คล้ายๆ ละคร แต่ด้วยความหนังมันสั้น ดีเทล โมเมนท์หลายๆ อย่างเลยไม่ฟินเท่าละคร
เวอร์ชั่นหนัง หาดูได้ใน Netflix ก็มี

5. Bu Bu Jing Xin

นางเอกจากยุคปัจจุบัน ย้อนเวลากลับไปสู่ยุคโบราณ ในร่างองค์หญิง ต้องเผชิญกับบรรดากษัตริย์ ขุนนาง เหล่าองค์ชายทั้งหลาย เกิดเหตุการณ์มากมาย ชนิดว่าเล่าไม่จบ

เอาเป็นว่าเรื่องนี้เข้าขั้นคลาสสิคไปแล้ว ทุกคนที่แวะเวียนมาทางละครจีน ต้องดู สนุกแต่หม่นๆ ดราม่าแบบต้องร้องไห้ตาม แต่ก็ต้องดู คิดดูว่าเกาหลียังต้องเอาไปรีเมคเลย แล้วมีภาค 2 ออกมาด้วย แต่ภาค 2 ออกแนวเวิ่นเว้อนิดนึง ชอบภาคแรกมากกว่า แค่ 35 ตอนมีแบบพากย์ไทยแล้วด้วยทางช่อง 3 ไปดูกันได้ ถึงเรื่องนี้จะไม่กุ๊กกิ๊กมาก แต่ความรักขององค์ชายเนี่ย แสดงความรักแต่ละที ฟินจิกหมอนเลยแหละ



6. Sound of the Desert

นางเอกอาศัยอยู่กลางทะเลทรายกับฝูงหมาป่า แล้วก็ต้องมาพัวพันกับผู้ชาย 2 คน มีทั้งความรัก การชิงดีชิงเด่น เรื่องราวในวัง ถ้าเล่าก็ยาวอีกแล้ว เพราะดีเทลเยอะเหลือเกิน พูดเพียงว่า ไปดูซะ

เรื่องนี้ตามมาจากนางเอกตอน บู้บู้จิงซิน ซึ่งก็มีดราม่า รันทด รักๆ ตามสไตล์นักเขียน ถงหัว ที่เขียนบู้บู้ เหมือนกัน มีชื่อนิยายภาษาไทยว่า ลำนำทะเลทราย แต่มีพากย์ไทยรึยัง จำไม่ได้เหมือนกัน เรื่องนี้ถือว่าสนุก ไปดูกันได้เพลินๆ 35 ตอน



7. Eternal Love (三生三世十里桃花)

สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ เป็นชื่อเต็มๆ ของเรื่องนี้ ที่อธิบายเรื่องไว้ชัดเจนตั้งแต่ชื่อ เหตุการณ์ความรักที่ยาวนานถึง 3 ชาติ ข้องเกี่ยวกันทั้ง 3 ภพ เรื่องของเหล่าเทพเซียน ที่มีปัญหาแก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่น ตัวร้ายที่ต้องปราบ และแน่นอนความรักยาวนานถึง 3 ชาติ ถ้าเล่า ยาวแน่นอน พอๆ กับจำนวน 58 ตอนนั่นแหละ ดูกันให้ตาแฉะ แต่รับประกันว่า ต้องดูยาวรวดให้จบแน่นอน เพราะอารมณ์ค้าง

เรื่องของนางเอก เป็นเทพเซียน ฝึกวิทยายุทธ์ ปราบผู้ร้ายก็ว่าไป จนเกิดเหตุต้องลงมาอยู่โลกมนุษย์ ความจำเสื่อม พลังหาย ช่วยชีวิตงูดำเอาไว้ ซึ่งงูดำคือพระเอกเป็นมังกรแปลงกายหลบผู้ร้าย สุดท้ายก็รักกัน มีเหตุให้นางเอกที่ทุกคนเข้าใจว่าเป็นมนุษย์ต้องไปอยู่บนสวรรค์กับพระเอก แก่งแย่งอิจฉาริษยากัน จนมีเหตุให้นางเอกฆ่าตัวตาย แต่เนื่องจากเป็นเทพ ไม่ตาย แต่ความจำฟื้นว่าตัวเองเป็นเทพ แต่เศร้ามาก เลยลบความจำเรื่องพระเอกไป แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาเจอพระเอกอีก

นั่นแหละ เรื่องราวก็ยาวไปหลายหมื่นปีทีเดียว แต่ฉากน่ารักๆ มีมาเรื่อยๆ ยิ่งช่วงเป็นคน กับช่วงหลังๆ ที่พระเอกมาตามง้อ เพราะนางเอกหน้าเหมือนคนรัก ซึ่งจริงๆ คือคนเดียวกัน มีรันทดให้ร้องไห้ตามเป็นช่วงๆ แต่ถือว่าดูสนุกเลย แม้ช่วงแรกจะงงๆ ไปนิด เคมีใช้ได้ แถมเรื่องนี้นี่ดังมากในจีน เห็นว่ายอดวิวดูเกิน 4 หมื่นล้านวิวเลย ฮิตถล่มทลายมากๆ และยอดวิวยังขึ้นเรื่อยๆ แม้จะจบเป็นปีกว่าแล้ว



8. Ashes of Love

มีชื่อไทยยาวๆ ว่า 'มธุรสหวานล้ำสลายกลายเป็นเถ้าราวเกล็ดน้ำค้าง' เรื่องของนางเอก เกิดมาในแดนบุปผา แต่แม่เทพบุปผาผู้ผิดหวังความรัก เลยให้ทาน ยา เพื่อให้ไม่รู้สึกรัก หลังแม่ตายก็ถูกปกปิด ว่าตัวเองเกิดมาจากต้นไม้ใบหญ้า ไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นลูกเทพที่ยิ่งใหญ่ วันนึงเจอพระเอกเป็นนกฟีนิกซ์ บาดเจ็บมายังแดนบุปผา นางเอกก็ช่วย แล้วขอตามไปเที่ยวสวรรค์ อยู่กันไปมา พระเอกก็หลงรักนางเอก แต่นางเอกไม่รู้สึกรัก แถมยังมีพี่ชายพระเอกมาชอบไปอีก แล้วก็เกิดเรื่องราวทั้งการชิงบัลลังก์ การแก่งแย่ง ความลับที่ถูกซ่อนไว้ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ความลับของตัวนางเอกเอง ว่าที่จริงเป็นใครมาจากไหน แล้วยังความรักระหว่างชาย 2 หญิง 1

บอกเลยว่าละคร 63 ตอนเรื่องนี้จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังกับเวลาที่เสียไป 555 เพราะดูเพลิน ดูสนุก ลุ้นไปทุกเม็ด แม้จะรำคาญนางเอก ที่ใสซื่อเรื่องความรักจนดูโง่ไปบ้าง แต่พระเอกเราก็ถือว่าตื้อสุดพลัง หวงสุดชีวิตมาก แม้แรกจะดูใสใสหน่อย แบบรักๆ แต่พอความลับเริ่มค่อยเปิดเผย นี่คือลุ้นมาก จนกระทั่งจะจบ ก็น้ำตานองหน้า ลุ้นว่าจะจบแฮปปี้ไหม แต่รับประกันความสนุกไม่ต่างจาก ป่าท้อ แน่นอน การันตีด้วยวิวในจีนหลักหมื่นล้านวิวเช่นเดียวกัน


9. Go Princess Go

แหวกแนวมาที่ละครจีนที่ฉายออนไลน์กันบ้าง ชอบเรื่องนี้ตรงที่มันย้อนยุคแบบแปลกๆ ดี ควรค่าแก่การลองดูสักครั้ง ทั้งฉากที่สีสันจัดจ้าน ชุดที่แหวกแนวโบราณแบบโมเดิร์น เกินเบอร์มากๆ ถ้าดูจะมีแบบเอา Chanel ไปใส่ เอาอะไรในยุคปัจจุบันไปใส่อดีต ทำให้ดูเว่อร์ๆ ตลกๆ ไปเลย ซึ่งเอ้อ แปลกดี เป็นจุดขายดี แถมขนาดย้อนยุค ยังเป็นผู้ชาย ย้อนไปร่างผู้หญิงอีกแหน่ะ เอาเป็นว่าไดู เพราะเนื้อเรื่องอ่ะ ก็จักรๆ วงศ์ๆ มาตรฐาน แต่รวมๆ ออกมาคือเพี้ยนได้น่าติดตามมาก


ยังมีอีกหลายเรื่องที่อยากรีวิว แต่เอาเท่านี้ก่อน อันนี้เรียกว่าคัดเด็ดๆ ของแต่ละหมวดมา เพราะยังมีแนวใกล้ๆ กันอย่าง Palace, When Snail Falls in Love, Cruel Romane, Lost Tomb ที่ก็ดูได้เพลินๆ สนุก แต่เรายังไม่ได้ติดหนึบ ประทับใจมาก ถ้ามีเวลา ไว้มารีวิวรัวๆ ภาค 2 ซีรี่ส์จีนกันใหม่

ไจ้ เจี้ยน ,
KJ

No comments:

Post a Comment