'B Magazine' นิตยสารเล่าเรื่องแบรนด์ ที่ไม่มีโฆษณาคั่น - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Sunday, March 15, 2020

'B Magazine' นิตยสารเล่าเรื่องแบรนด์ ที่ไม่มีโฆษณาคั่น

ช่วงนี้ได้มารื้อชั้นหนังสือ ปกตินิตยสารเก่าๆ หลายเล่มจะถูกโละทิ้งไป เพราะไม่มีที่เก็บ ชั้นแน่นแล้ว หรือข้อมูลนิตยสารเก่าไม่อัพเดทแล้ว แต่มีนิตยสารหนึ่งหัว ที่เรายังเลือกที่เก็บไว้ นั่นก็คือ B


B เป็นนิตยสารรายเดือนสัญชาติเกาหลี บอกเล่าเรื่องของแบรนด์ต่างๆ กันไปในแต่ละเดือน คอนเทนท์ในแต่ละเดือนจึงแตกต่างกันไป คล้ายๆ A DAY ในบ้านเรา แต่ที่โดดเด่นคือ B บอกอย่างแน่วแน่ว่าตัวเองจะไม่มีโฆษณา ซึ่งปกตินิตยสารส่วนใหญ่จะมีโฆษณา และโฆษณาถือเป็นสิ่งหลักที่สนับสนุนหนังสือให้ยังอยู่ได้ 

เรารู้จัก B ครั้งแรกจากการไปเที่ยวเกาหลี และเจอนิตยสารนี้อยู่ใน Selected Shop แห่งหนึ่ง และมีเล่ม Star Wars วางขายอยู่ แน่นอนว่าแฟนพันธุ์แท้อย่างเราเลยลองซื้อมา แล้วก็พบว่า B บทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจมากๆ คือไม่ใช่แค่เป็น Encyclopedia ได้ แต่คือสัมภาษณ์คนทำงานในด้านต่างๆ ด้วย


B ย่อมาจาก Brand และ Balance หรือที่เรียกตัวเองว่าเป็น Brand Documentary Magazine ที่เน้นการเล่าเรื่องแบรนด์อย่างเจาะลึก ตั้งแต่ความเป็นมา ไปจนบทความสัมภาษณ์คนทำงานภายในแบรนด์นั้นๆ หากได้ลองอ่าน จะพบว่า B ไม่ได้เป็นแค่หนังสือโฆษณาแบรนด์แบบบางๆ ฉาบฉวยเลย แต่ B เลือกเล่าเรื่องของแบรนด์ที่มีประวัติ ที่มีเอกลักษณ์จนโดดเด่น เรียกว่า แค่พูดทุกคนก็รู้จักแบรนด์นั้นๆ และที่สำคัญแต่ละแบรนด์ที่ B เลือกทำ ต่างมีที่มาได้น่าสนใจ มีความสำเร็จในระดับโลก จนต้องตามอ่าน

และความน่าสนใจคือ B แม้จะเป็นนิตยสารเกาหลี แต่ก็มีการตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษให้อ่านได้ในวงกว้างมากขึ้น และเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ และปัจจุบันก็มีนิตยสารแนว B ขึ้นมามากมาย คือเน้นคอนเทนท์ในแต่ละเดือนที่ต่างกันไป แต่บางเล่มอาจจะมีคอนเซปท์หลักของหัวนิตยสาร เช่น บ้าน ก็เล่าเรื่องบ้านโทนต่างๆ หรือสัมภาษณ์เข้าของบ้านแบบต่างๆ

มีหลายแบรนด์ที่ B ทำออกมาแล้วน่าสนใจ ไม่ใช่แบรนด์ดัง แต่บางแบรนด์ในอนาคตเรามองว่ามันอาจจะหายไป หรือพัฒนาไปเป็นอย่างอื่น ด้วยกระแสสังคม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เช่น TSUTAYA ร้านหนังสือของญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันยังอยู่ได้ แต่ในอนาคตมันอาจจะเปลี่ยนไปเป็น digital ก็ได้ หรือ เล่ม YOUTUBE ที่ในวันที่สัมภาษณ์ ตีพิมพ์ออกมา กับวันนี้ Youtube ก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ หรือ NETFLIX ก็เป็นอะไรที่เราสนใจมาตลอด ตั้งแต่ยุคสมัยร้านเช่าวีดีโอกลายมาเป็น Online Streaming เจ้าใหญ่จนมีคอนเทนท์ของตัวเองได้ 


B จึงไม่ใช่แค่นิตยสารให้อ่านแล้วผ่านเลยไป เป็นเหมือนหนึ่งในหนังสือบันทึกชีวประวัติของแบรนด์ในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นสารคดีในแบบรูปเล่มที่ควรแก่การสะสม นิตยสารไร้โฆษณาคั่นเล่มนี้จึงยังอยู่ได้และพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ 

จนในปัจจุบันมีคอนเทนท์จากบทสัมภาษณ์ถูกนำมาให้อ่านฟรีบ้างในโลกออนไลน์ รวมถึงมี Podcast ที่เรียกว่า B Cast และเริ่มขยายจากการทำแค่แบรนด์สินค้าระดับโลก เป็นเมืองที่น่าสนใจทั่วโลก อย่าง Seoul, Tokyo, Bangkok ก็ยังมี โดยไม่ได้เน้นที่ท่องเที่ยว หรือทำตัวเป็น Guidebook แต่ยังคงเอกลักษณ์ คือบอกเล่าความเป็นเมือง ที่มาของเมือง Creator ในเมืองนั้นๆ และตอนนี้ยังขยายไปเรื่องอาหาร โดยใช้หัวนิตยสารว่า F ที่มีเรื่องราวอาหารอย่าง กิมจิ อาหารเด่นของเกาหลี เรียกว่าส่งต่อและสืบทอดวัฒนธรรม สร้างความโดดเด่นให้กับเกาหลีได้อย่างเนียนๆ เลย


No comments:

Post a Comment