Top 5 ภาพยนตร์ Monster ในความทรงจำ - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Friday, November 20, 2020

Top 5 ภาพยนตร์ Monster ในความทรงจำ

Monster Film หรือหนังสัตว์ประหลาดนี่ถือเป็นหนังที่ขายได้ตลอดกาล มีทั้งแบบหนังเดี่ยว หนังแฟรนไชส์หลายต่อหลายภาค คนทำหนังเองก็ช่างสรรหาสัตว์ประหลาดมาทำเป็น ครีเอท ผสมพันธุ์ สร้างจักรวาลสัตว์มามากมาย บล็อกนี้เลยขอบอกเล่า Top 5 monster ในดวงใจ เป็นเหล่าหนังสัตว์ประหลาดที่เราดูแล้วประทับใจ ดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้อีก ดูกี่ทีก็ยังสนุกอยู่ โดยไม่เรียงลำดับความชอบ เพราะตัดใจเลือกไม่ลงจริงๆ รักพี่เสียดายน้องไปหมด



1. Aliens

         เรียกว่าเป็นหนังแฟรนไชส์ เปิดจักรวาลสัตว์ประหลาดของโลกภาพยนตร์เลย Aliens คือสัตว์ประหลาดต่างดาว ที่ฮิตมาก Ridley Scott ครีเอทความน่ากลัว น่าขยะแขยงได้อย่างดีเยี่ยม ด้านภาพเองก็มีชิ้นงานที่สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นพวกยานอวกาศต่างๆ ตัวเอเลี่ยน ถือเป็นงาน Production ที่ดีมากๆ ในช่วงนั้น แถมเนื้อเรื่องยังเข้าขั้นคลาสสิค ถ้านับจากภาคแรกในปี 1979 ยังสามารถครองความทรงจำของเหล่าคนดูได้ยาวนาน เพราะความ cult นิดๆ ของมัน 

    

        จากความแปลกจากเหล่าหนังอวกาศอย่าง Star wars / Star Trek แถมในยุคนั้น ความที่หนังกล้าให้ตัวเอกเป็นผู้หญิงแกร่ง ยิ่งสร้างตำนานให้กับหนังค่อนข้างมาก แล้วยิ่งมาต่อสู้กับ Predators ไปอีกยิ่งสนุก ซึ่ง Predators เองก็สมเป็นท็อปของหนังสัตว์ประหลาด พอมาเจอกันเป็น Aliens VS Predators ทำให้คนดูสนุกขึ้นไปอีก หนังก็ดูทรงพลังในยุคนั้น แม้ว่าภาคต่อๆ มาจะล้มเหลวด้านผลวิจารณ์ไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มีความสนุกพอถูไถได้ดีทีเดียว




2. Jurassic Park

        หลายคนเอ๊ะ ไดโนเสาร์ ถือเป็นสัตว์ประหลาดยังไง.. ด้วยความที่ไดโนเสาร์ไม่ใช่สัตว์ปกติบนโลกในยุคนี้ เลยขอนับรวมมาในกลุ่มนี้ด้วย ด้วยความประทับใจอย่างมาก ในการสร้างสรรค์สัตว์ประหลาดขึ้นมา 


        Jurassic Park เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์จากพ่อมดแห่งฮอลลีวูด  Steven Speilberg ที่เรียกว่าขายได้ตลอดกาล เล่าเรื่องเมื่อนักวิทยาศาสตร์พยายามให้กำเนิดไดโนเสาร์ขึ้นมาอีกครั้ง และเปิดเป็น Park ให้คนเข้าชม จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์มาการันตีความปลอดภัยให้ แต่สุดท้าย ก็ไดโนเสาร์หลุด ต้องบุกตะลุยกัน แต่ว่าด้วยตัวไดโนเสาร์เองไม่ใช่สัตว์น่ากลัว สยองขวัญ เรื่องนี้เลยครบรสทั้งแอคชั่น หนีเอาตัวรอดจากไดโนเสาร์ คอเมดี้ประปราย และความน่ารักแปลกใหม่ของตัวสัตว์เอง หรือเหล่าบรรดาเด็กๆ ที่มักปรากฎในหนัง Speilberg ที่จะมีคาแรคเตอร์ที่ใส อาจจะมีน่ารำคาญ แต่เราไม่ค่อยเกลียดเด็กในหนัง Speilberg หนังจึงสามารถครองใจได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 



3. E.T. : Extra Terrestrial

        ขึ้นชื่อว่าพ่อมดแห่งฮอลลีวูด ย่อมต้องขยันครีเอทสัตว์ประหลาดใหม่ E.T. สำหรับเราคือถือเป็นสุดยอดตำนานหนังสัตว์ประหลาดที่รักมากเรื่องหนึ่ง เรียกว่าอยู่ในความทรงจำและอยากจะกลับดูซ้ำอยู่บ่อยๆ เวลาไม่ต้องการหนังเครียดๆ


        E.T. คือหนังสัตว์ประหลาดสำหรับเด็ก ที่สร้างความประทับใจให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะด้วยความสนุกของตัวเนื้อเรื่องเอง แม้จะดูคลิเช่ แต่ถ้าเทียบในยุคนั้น อีทีคือตอบโจทย์หนังครอบครัวในทุกแง่มุม รวมถึงการสร้างสรรค์ตัวละคร อีที มนุษย์ต่างดาวที่น่าจดจำ พอๆ กับ Close Encounter of the Third Kind  ของสปีลเบิร์ก อีกทั้งหลายๆ ฉากภาพยนตร์ยังเป็นที่จดจำ ไม่ว่าจะเป็น 'E.T. phone home' การชี้นิ้วแดงๆ ของอีที หรืออีทีบนตะกร้าหน้ารถจักรยานแล้วเหาะไปบนฟ้าพร้อมฉากหลังเป็นดวงจันทร์ ที่ภายหลังกลายเป็นโลโก้ของ Amblin Productions บริษัทของสปีลเบิร์ก รวมถึงอีทียังเป็นหนังที่ทำสติถิ ติดท็อปรายรับรวมสูงสุดอันดับต้นๆ (ปรับรายรับตามอัตราเงินเฟ้อ) การันตีได้ว่าอีทีครองใจคนดูขนาดไหน 



4. Gremlins

        Gremlins จากที่เคยเป็นชื่อสัตว์ประหลาดในตำนาน ความเชื่อว่าเวลาเครื่องจักรเสียเพราะเกรมลินส์ แต่มันถูกนำมาต่อยอดสู่แผ่นฟิล์ม ซึ่งหน้าหนังจริงๆ เหมือนจะไม่มีอะไร บทก็เหมือนจะคลิเช่ แต่มันดูสนุกมากกกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว และที่สำคัญคือหนึ่งในหนังเสียดสีที่เราประทับใจ

        

        เล่าเรื่องของสัตว์สายพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า ม็อคไกว (Mokwai) มีกฎในการเลี้ยงดู 3 ข้อ คือ ห้ามโดนน้ำ ห้ามให้อาหารหลังเที่ยงคืน และห้ามโดนแสง แต่ก็ด้วยความบุญบาป เด็กพระเอกของเรื่อง นำไปเลี้ยง และดันผิดกฎจนจากเจ้าขนน่ารัก กลายเป็นสัตว์สยองขวัญสั่นประสาท ภาค 1 ว่าโหด ภาค 2 ทั้งโหดทั้งกวนตีนประเทศสหรัฐฯ ของตัวเองมาก บอกเลยว่าคุ้มค่าที่ลองหามาดู แล้วจะหลงรักเจ้าม้อคไกว จนต้องหาเฟอร์บี้ที่หน้าตาคล้ายๆ กันมาเลี้ยง  



5. IT

        เนื้อเรื่องหลักก็เกี่ยวกับเหตุการณ์ประหลาดที่มีเด็กหายไป แล้วก็เริ่มมีเด็กกลุ่มนึงที่ค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นในเมืองของพวกเขา


        นี่คือหนังที่ทำให้ตัวตลก Joker กลายเป็นสัตว์ประหลาด สยองขวัญ สะพรึงสุด ยิ่งเด็กๆ ได้ดู เชื่อหลายคนน่ากลัวตัวตลกไปเลย แม้ว่าเรื่องราวเวอร์ชั่น remake จะเน้นไปทาง coming of age ซะมาก เล่าถึงแต่ละตัวละครได้น่าสนใจ โดยรวมก็ดูสนุกไม่แพ้เวอร์ชั่นเก่า Horror ได้สุดทางอยู่ หลอนได้ประมาณนึงเลย 

No comments:

Post a Comment