เมื่อไปเองไม่ได้ ก็เปลี่ยนมาเที่ยว 'Smithsonian Institute' พิพิธภัณฑ์ในฝันผ่าน Virtual Tour - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Saturday, August 29, 2020

เมื่อไปเองไม่ได้ ก็เปลี่ยนมาเที่ยว 'Smithsonian Institute' พิพิธภัณฑ์ในฝันผ่าน Virtual Tour

หลังจากไม่ได้ออกเที่ยวเป็นเวลานาน หลายคนก็เริ่มมีอาการลงแดง จึงเริ่มออกหาที่เที่ยว และหนึ่งในสถานที่ที่คอพิพิธภัณฑ์หลายคนตั้งเป้าว่าควรไป อย่าง Smithsonian Institute ก็ยังปิดทำการในหลายๆ ส่วน ทว่าโควิดทำให้หลายๆ ที่พัฒนามาสู่การท่องเที่ยวแบบ Virtual Tour รวมถึงพิพิธภัณฑ์ภายใต้ Smithsonian ด้วย แม้ว่าอาจจะไม่ได้อรรถรสเท่าชมของจริง แต่การไปเที่ยวแบบนี้ก็ง่ายแสนง่าย ผ่านหน้าจอ แถมไม่ต้องลงทุนบินไปถึงอเมริกาอีกด้วย 

National Museum of Natural History

Smithsonian Institute เป็นชื่อเรียกรวมสถาบันวิจัย สถาบันศึกษา และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งความเลิศอยู่ที่ Smithsonian ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์เพียงแห่งเดียว แต่รวมพิพิธภัณฑ์แยกย่อยตามประเภทอีกมากกว่ามายเกือบ 20 พิพิธภัณฑ์ เรียกว่าใหญ่มาก สะสมของเยอะมาก มีทุกอย่าง ทุกแขนง จึงเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ Wish List ของหลายๆ คน 

สมิธโซเนี่ยนก่อตั้งและได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยตั้งชื่อตามผู้บริจาครายใหญ่คนแรก “James Smithson” ที่มรดกกว่า 500,000 ดอลล่าห์ให่กับสถาบัน ซึ่งประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ที่โดดเด่น เช่น 

National Museum of Natural History พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแห่งชาติ ที่สะสมพวกพืชพันธุ์ต่างๆ รวมถึงสัตว์ แร่ ฟอสซิล ที่เกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งเราจะคุ้นหน้าตากันที่สุด เพราะเห็นในภาพยนตร์บ่อย เช่น 

Night at the Museum National Air and Space Museum พิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศแห่งชาติ ซึ่งสะสมของเกี่ยวกับการบิน รวมถึงประวัติความเป็นมาในยุคต่างๆ ซึ่งแค่ 2 พิพิธภัณฑ์นี้ ก็ใช้เวลาเดินเที่ยวเป็นวันแล้ว และคนจะไปมากหน่อย เพราะน่าสนใจทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ 

ส่วนพิพิธภัณฑ์อันอื่น หากใครมีโอกาสก็แนะนำให้ลองไปด้วย เพราะแม้ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับภาพศิลปะ หรือกลุ่มคนเฉพาะเจาะจงอย่าง พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเอเชีย หรือชาวแอฟริกันอเมริกัน หรือพิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์ แต่ว่าก็มีความน่าสนใจ และมีนิทรรศการหมุนเวียน เปลี่ยนการจัดแสดงไปเรื่อยๆ


พิพิธภัณฑ์ที่ปัจจุบันเปิดให้เข้าชมได้

แน่นอนว่าเราไม่ได้มาแค่ชวนไปเที่ยวสมิธโซเนี่ยน เพราะเหตุการณ์โควิดเอง ก็ทำให้หลายพิพิธภัณฑ์ต้องปิดทำการลงชั่วคราว อย่างสมิธโซเนี่ยนก็เหลือเปิดอยู่เพียง 3 แห่ง คือ สวนสัตว์ สวน และ National Air and Space แต่ความน่าสนใจคือ สมิธโซเนี่ยนออกมาเปิด Virtual Tour ให้คนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีนิทรรศการออนไลน์ต่างๆ ที่เข้าชม อ่านประวัติ ข้อมูลได้เหมือนเข้าไปชมได้ด้วยตัวเอง

โดยสามารถเข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์หลักของสมิธโซเนียน https://www.si.edu แล้วลิ้งค์ไปเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงนิทรรศการออนไลน์ได้  เรียกว่าเพลิดเพลินได้ไม่แพ้ไปที่พิพิธภัณฑ์จริงๆ เลย แถมยังสะดวกมากอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมี Smithsonian Open Access ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทางออนไลน์ ทั้งคลังภาพ สื่อ งานวิจัยต่างๆ กว่า 2 ล้านรายการที่พร้อมแบ่งปันแก่สาธารณะ แล้วสมิธโซเนี่ยนเองไม่เพียงแต่เปิดให้คนชมออนไลน์ แต่สถาบันยังมีการ Workshop ต่างๆ เป็นคอร์สออนไลน์ผ่าน zoom มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน


ซึ่งน่าสนใจที่พิพิธภัณฑ์ในความคิดของหลายคนอาจจะดูน่าเบื่อ เป็นแค่ที่สะสมของ โชว์ของ แต่สมิธโซเนี่ยนคือทำลายภาพลักษณ์เหล่านั้น เพราะนอกจะรวบรวมข้อมูล ยังพร้อมเผยแพร่ความรู้ให้แก่สาธารณะให้มากที่สุด ทำให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ผู้คนพร้อมจะกลับไปได้เรื่อยๆ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง ดูเรื่องราวใหม่ๆ ไม่ได้แค่ให้ความรู้ แต่ให้ความสนุก หรือให้รูปแบบการบริหารพิพิธภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยได้อย่างดีเยี่ยม
บอกเล่าเรื่องราวร่วมสมัย ที่คนรุ่นใหม่น่าสนใจ และเจาะหลายๆ กลุ่ม

และเมื่อเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินการ สมิธโซเนี่ยนก็เช่นกัน รายได้ไม่ได้มาจากแค่ค่าเข้าชม หรือรอแต่งบประมาณจากภาครัฐ ที่นี่เลือกจำหน่ายสินค้า Marchandise ที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่กระเป๋าผ้า เสื้อ หมวก พวงกุญแจ แต่ที่นี่มีของเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการ ของเล่นที่ต่อยอดความสนใจในพิพิธภัณฑ์ หนังสือที่รวบรวมข้อมูลดีดีมากมาย

และนอกเนือกจากนั้นที่นี่มี ทัวร์ ซึ่งเราไม่ได้ติดตามสมิธโซเนี่ยนมากนัก แต่พอได้เข้ามาติดตามในส่วน Virtual Tour เลยค้นพบว่าที่นี่มีการทำทัวร์แล้ว ชื่อว่า Smithsonian Journeys เป็นการทำทัวร์แบบพาไปสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หรือน่าสนใจ เช่น

ทัวร์พาไปเที่ยวแอนตาร์กติกา ขั้วโลกใต้ ไปนอร์มังดีที่ฝรั่งเศส เข้า museum บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ หรือพาไป Space Academy ที่ไปดูจรวด ยานอวกาศ ไกด์โดยพนักงาน NASA หรือทัวร์แมสๆ อย่างไปฮอลแลนด์ ดูทิวลิปก็มี แต่เมื่อดูรายละเอียดทัวร์ ก็จะมีความพิเศษแบบไกด์ประวัติศาสตร์ หรือเข้า museum ที่น่าสนใจ เป็นต้น

เลยเป็นอะไรที่น่าใจมาก แม้ราคาทัวร์อาจจะแรงไปสักหน่อย แต่ก็เหมือนซื้อไกด์ทัวร์ความรู้ mood & tone ของทัวร์ก็ออกจะไปทางเดียวกับ national geographic ที่ทัวร์แพง แต่เน้นเรื่องธรรมชาติ เป็นต้น

แค่ Virtual แค่ทำทัวร์ยังไม่พอ Smithsonian ก็ตามกระแสสังคม โดยมีทั้งการเปิด Smithsonian Magazine แบบเก็บเงินสมาชิก หรือบทความฟรีก็มีในเว็บอยู่บ้าง รวมถึงเปิดตลาด Podcast กับเขาด้วยเหมือนกัน ซึ่งเข้าไปดูหัวข้อก็น่าสนใจพอสมควรกับกับเรื่องราวเจาะลึกแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์

ยังค่ะ ยังไม่พอ... ยังมีการเปิดคอร์สออนไลน์ ที่ไม่ได้เปิดผ่าน zoom นะ เป็นคอร์สที่ขายผ่าน Coursera เรียนแบบเสียเงิน สามารถรับประกาศนียบัตรได้ แม้จะมีคอร์สไม่เยอะมาก แต่ก็น่าสนใจในเรื่องต่างๆ ที่สมิธโซเนี่ยนเชี่ยวชาญ

การปิดทำการชั่วคราวครั้งนี้ เลยทำให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจในสมิธโซเนี่ยนมากมาย ว่าทำยังไงพิพิธภัณฑ์ถึงจะคงอยู่ และปรับตัวให้น่าสนใจไปในสังคมได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่จะมาทำตามได้ก็ไม่ยาก เพียงแค่เลือกจะทำหรือไม่

Smithsonian Institute ยังคงเป็นสถาบันที่ควรค่าแก่การไปเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่ว่าคุณจะเป็นสายท่องเที่ยวพิพิธภัรฑ์หรือไม่ เพราะแค่เรื่องราวที่พิมพ์มา ก็น่าจะตอบโจทย์ความน่าสนใจของใครหลายๆ คนได้ จะไปดูพิพิธภัณฑ์ หรือไปดูเทคโนโลยี หรือการออกแบบ หรือแม้แต่ไปสนุก ที่นี่ก็พร้อมจะปรับปรุงให้เหมาะกับทุกเพศทุกวัย 


How to get there?

Smithsonian Institute ตั้งอยู่ใน Washington D.C., United States ไปไม่ยาก แค่นั่งใต้ดิน ลงสถานี Smithsonian ก็ถึงเลย พิพิธภัณฑ์ในเครือ อยู่ในแถบๆ เดียวกัน ใจกลางเมือง แถมเดินไปเที่ยว Landmark สำคัญอย่างรัฐสภา หรือ เสาดินสอ Washinton Monument




No comments:

Post a Comment