ย้อนอดีต 'รีวิว 6 ละครไทย' ที่ดูได้เกิน 10 รอบ : Part 1 - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Tuesday, February 4, 2020

ย้อนอดีต 'รีวิว 6 ละครไทย' ที่ดูได้เกิน 10 รอบ : Part 1

ตอนแรกจะรีวิวเกาหลี เอ๊ะ ซีรี่ส์ญี่ปุ่นเรื่องใหม่เพิ่งดูจบก็อยากรีวิว ไปๆ มาๆ เอ้อ ทำไมไม่ลองรีวิวละครไทยบ้าง ไหนๆ ก็โตมากับละครตั้งแต่ยุคสายโลหิต

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงละครไทยสำหรับเด็ก 90's ละครช่อง 7 จะมาวินมาก ทั้งตลาดกทม. ยิ่งตลาดตจว.ไม่ต้องพูดถึง ดาราดังโครมๆ แล้วยังเป็นผู้นำเทรนด์ถ่ายไป ออนไป เรื่องไหนเรตติ้งดีเพิ่มตอนอีกต่างหาก แต่ก่อนจะเข้ายุคถ่ายไปออนไป ย้อนไปอีกกกกกกกกกมากๆ หน่อย ก็มีละครคุณภาพดีหลายเรื่อง ที่เรียกว่าทุ่มเทในการถ่ายทำ ทั้ง CG ที่ดูปลอมในยุคนั้น แต่คือตอนนั้นน่ะดีแล้วนะ พอมาทุกวันนี้ แม้มันจะดูคุณภาพของภาพไม่ดี แต่บอกเลยว่า เนื้อเรื่องมันค่อนข้างไปตามบทประพันธ์ นักแสดงเล่นได้ถึงจริงๆ จนดูซ้ำแค่ไหนก็ไม่เบื่อ

บอกก่อนว่าน่าจะมีหลายพาร์ท เพราะเลือกไม่ได้จริงๆ จ้า ตัดใจไม่ลง เรื่องนี้ก็รัก คนนี้ก็รัก อู้ยยยย เรียงลำดับก็ไม่ถูก ว่าชอบเรื่องไหนมากกว่ากัน เอาเป็นว่าสุ่มมาบอกเล่าสัก 6 เรื่องก่อนละกัน ไม่เรียงตามความชอบ ไม่เรียงตามปี เอาตามที่นึกได้... แต่อะไรนึกได้ก่อน ก็คือชอบมากนั่นแหละ



ดั่งดวงหฤทัย (2539)

ละครอะไรจะดูซ้ำได้มากเท่าเรื่องนี้ไม่มี ต้องบอกเรื่องย่ออีกไหม รีเมกมา 3 รอบ แต่ยังไง หนุ่ม ศรราม-นัท มีเรีย คือที่หนึ่งในดวงใจ แม้เราจะไม่ได้อ่านนิยายมาก่อน แต่ทุกคนบอกว่านัทลักษณะตรงตามบท หนุ่มไม่ตรงตามนิยายเลย ไม่ว่ายังไง ก็คือเล่นดีมาก ดีมากจริงๆ จนแบบทะลายทุกความไม่ตรงนิยายอ่ะ

นัทคือเจ้าหญิงที่แบบสง่าวู้ย จนทุกวันนี้ใครเล่นบทเจ้าหญิง ก็ยังยกให้นัท มีเรีย ดีที่สุดอยู่ดี วิธีการพูดจานิ่ง แต่น่ากลัว มีอำนาจ ยิ่งเวลาพูดกับรังสิมันต์ (หนุ่ม ศรราม ในเรื่อง) คือข่มมาก ชนะขาด พระเอกแข็งแค่ไหน พอเจอนางเอกคืออ่อนไปหมด คำราชาศัพท์ก็พูดแล้วดูเข้าปากมาก ซึ่งศรรามเล่นดีจนไม่รู้จะพูดยังไงล้าวววว นี่ยังไม่รวมตัวประกอบที่แบบ ไม่จมอ่ะ ไม่ถูกลืม พี่น้อง คนใช้ จำได้หมด คาแรคเตอร์ดีมาก


แล้วยิ่งบทคือไม่ต้องพูดอะไรมาก ไดอะล็อกไม่ต้องเปลือง เน้นๆ ประเด็น เห็นบอกว่าตามบทประพันธ์ในนิยายค่อนข้างเยอะ ซึ่งดี เวลาพระเอกนางเอกอยู่ด้วยกัน แล้วฟีลมันมา คุยกันทีนี่จดจ่อทุกคำพูดอ่ะ จริงๆ ดูผ่านๆ มันคือละครรักมากอ่ะ ที่นางเอกหนีการแต่งงานเข้าไปอยู่เมืองพระเอก แต่พระเอกกำลังจะแต่งงาน มีปัญหาเรื่องการเมือง ดินแดน สุดท้ายรักกัน นางเอกต้องกลับเมือง แต่ไม่รู้ทำไมมันดูสนุกขนาดนี้ ฉากสวีทก็น้อย แต่อินไปสุดๆ จดจำได้เกือบทุกซีน เอาเป็นว่าไปดูเอง ต้องไปดู ภาพเก่าหน่อย แต่ยืนยันว่าเรื่องมันสนุกจริง ยิ่งฉากจบ โอ้ย จบแบบนี้ คือทำลายล้าง

"นิรันดรนั้นนานนัก แต่รักนี้...นานกว่านั้น"






อังกอร์ (2543)

"เสมือนท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใด ... อังกอร์" .... ถ้าขึ้นเพลงมาแล้วใครต่อคำว่าอังกอร์คือ รู้เลยนะจ๊ะ จะมีละครอะไรที่คนด่า ปิ้งไก่ ระเบิดภูเขาเผากระท่อม แต่คนก็ติดอ่ะเอาจริง

แค่พล็อต นางเอกมีวิญญาณเสือ หนีคนร้ายตามล่า พระเอกดันต้องพาหนี แล้วไปช่วงเอาเสืออกจากร่าง โอโห้แค่พล็อตนี้สมัยนั้นก็คือน่าดู แต่...เฮ้ย มันสนุกยิ่งกว่าพล็อตอีกเว้ยยยยย ต้องเข้าป่า บุกตะลุย ผ่านอุปสรรคนานา มีทั้งหุบเขาหลับ ดงตะขาบ วิญญาณผี มีโขลงช้าง อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะไม่หมด


แล้วไม่ต้องบอกว่าสมัยนั้นพี่พีท ทองเจือ คือหูย ยิ่งกว่าสมัยที่คนกรี๊ดพีทตอนเล่นเมีย 2018 อีกจ้า มาคู่กับเอ็มม่า วรรัตน์ ก็คือมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก คือคู่กันแล้วดีอ่ะ มันคลิ๊ก มันเคมี หนุ่ม คงกระพันงี้ คือเล่นแล้วเข้ากันไปหมด อีกทั้งเรื่องนี้คือจุดกำเนิดลูกอาหลองในตำนาน กัญจน์ ภักดีวิจิตร นักปิ้งไก่ผู้เรื่องชื่อ และต้องเป็นคีย์สำคัญในเรื่อง เช่นจนตรอกปุ๊ปจะออกมาช่วย หรือ กุมความลับบางอย่างเอาไว้ และหลังจากเรื่องนี้ กัญจน์ก็จะเป็นแบบนี้ในทุกๆ เรื่อง

สั้นๆ ใครไม่เคยดูอังกอร์ ก็คือเชยยยยยย รีบไปดูซะนะ ถ้าไม่ดี เขาจะมีภาค 2 มีรีเมคเหรอ คิดสิคิด

ป.ล. เพลงเร็วว่าติดหูแล้ว เพลงช้าตอนจบก็เพราะมากนะ




ขุมทรัพย์แม่น้ำแคว (2544)

หลังจากอังกอร์ดังถล่มทลาย ปีถัดมาก็มีละครบุกป่า ผจญภัยมาอีกเรื่อง คือ ขุมทรัพย์แม่น้ำแคว หลายคนเข้าใจว่าค่ายอาหลอง แต่ไม่ใช่นะจ๊ะ สังเกตจาก กัญจน์ปิ้งไก่ก็ได้ ว่าไม่ได้แสดง คือไม่ใช่ อันนี้ของดาราวีดีโอ ซึ่งสมัยนั้นคืองานคุณภาพ ฮิตทุกเรื่อง ดาราแจ้งเกิดกันหมด

เรื่องพล็อตมาง่ายๆ ตามชื่อเรื่องเลยว่าขุมทรัพย์แม่น้ำแคว ฉะนั้นเกิดที่กาญจนบุรี เข้าป่าตามหาทอง ก็ดูไม่มีอะไร แต่มันสนุกอีกแล้วววววว เราว่าคนคงโหยหาละครผจญภัยแหละ ฟีลแบบเพชรพระอุมาเลย ตามหาสมบัติ (แต่มีเหตุผลนะ ต้องไปดูเอง) มีเมืองลับแล มีนารีผล เหล็กไหล มาหมด สนุกมาก เปิดโลกสมัยนั้นมากที่เรายังอยู่แค่ประถมอ่ะ


นักแสดงส่วนใหญ่เล่นดีหมด เพราะเบอร์ใหญ่ทั้งนั้น ลิขิต เอกมงคล, สรพงษ์ ชาตรี และพระนางหน้าใหม่จากเวที ดัชชี่ (ช่วงนั้นเทรนด์ดัชชี่กำลังมา เล่นช่อง 7 คือดังหมด) คือ อู๋ นวพล และ เมย์ บัณฑิตา คือใหม่มาก เล่นแข็งมากตามสไตล์ แต่ก็เคมีดี ยอมรับเลย สามารถให้ผ่าน ถูไถไปได้ แล้วบทมันสนุกอ่ะทำยังไงก็สนุกจริงๆ

ใครไม่เคยดู ลองไปดู เพราะเขากำลังจะรีเมคอีกแล้วววววว

ป.ล. ขอลง 2 เพลง เพราะชอบมากจริงๆ ฮือ




บ่วงหงส์ (2541)

ละครเก่าอีกเรื่องที่รีเมคแล้ว รีเมคกันได้อีกเรื่อยๆ เพราะตัวเรื่องสนุก โดนใจคอละครไทย นางเอกตกอับ มีเรื่องต้องไปทำงานโรงแรมพระเอก มีกลั่นแกล้ง มีโกรธงอนกันไปมา แค่นี้ใครเล่นก็น่ารักแหละ


เรื่องสำคัญคือ พระนางที่ดี แบกทั้งเรื่องไว้ได้ เวอร์ชั่นที่วนดูได้เกิน 10 รอบคือ หน่อย บุษกร - จอห์น นูโว คือเสน่ห์ 2 คนนี้เล่นด้วยกัน มันฟินมากจริงๆ ตอนวี - แพนเค้กก็โอเคนะ แต่เสน่ห์มันดูไม่เท่า หน่อย บุษกรอ่ะ ... ไม่รู้จะพูดอะไรนอกจาก ไปดูซะ มันดีจริงๆ เว้ย มันน่ารัก อบอุ่น กุ๊กกิ๊ก หมั่นไส้กำลังพอดีไปหมด แม้จะแอบรำคาญนางร้ายเวอร์ชั่นนี้ไปนิด แต่รับได้อยู่ รวมถึง หนูนา นายสิงห์ แอบจะไม่ค่อยถูกใจนิดนึง ชอบเวอร์ชั่นแพนเค้กมากกว่า แต่ก็เล่นโอเคแหละยอมรับได้




ปริศนา (2543)

อีกเรื่องที่ใครเกิดทันยุคนั้น คงไม่ต้องเอ่ยอะไรอีกแล้ว แต่บอกชื่อก็รู้เรื่องว่าดังขนาดไหน ท่านชายที่สุภาพเว่อร์ๆ กับปริศนา สาววัยรุ่นที่เติบโตจากเมืองนอก ความคิดแบบฝรั่ง มาเจอกันก็แสบเลยแหละ

ความดีของเรื่องนี้ยกให้กับเทย่ามากๆ นี่คือปริศนาที่เราชอบ โอเค เวอร์ชั่นพี่หมิว ก็ดี แต่เราชอบความสดใสของเทย่าที่แบบ เอ้อ ดู 20 รอบก็น่ารักอ่ะ แก่นเซี้ยวกำลังพอเหมาะ เจอท่านชายพจน์ปรีชา เวอร์ชั่นพี่ติ๊กพันปีไปอีก หน้านี้มาแต่สมัยนี้อ่ะคิดดู ตอนนี้ก็หน้านี้!


เราชอบความที่เนื้อหาในของเรื่องเยอะมาก จนแบบเล่าไปได้เรื่อยๆ ตั้งแต่แนะนำตัว ผ่านงานเลี้ยงต่างๆ กว่าจะเอาชนะนักเรียนตัวแสบในชั้นเรียน กว่าจะรักกัน เหตุการณ์มันเยอะมากจนดูได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อเลย





แรงเงา (2544)

หนึ่งในละครที่ทำให้เกิดคู่จิ้น แอน-เคน ขึ้นมา จำได้ว่าตอนฉายครั้งแรก คนก็กรี๊ดแหละ แต่รัศมีพี่แอนกลบมากๆ คนก็พูดถึงเรื่องความแรงของมุนินทร์ มุตตา แต่ยังไม่จิ้นมาก มาเกิดกระแสจิ้นตอน เรื่องต่อๆ มาของแอน-เคน ทั้งอุ้มรัก สวรรค์เบี่บยง จนคนกลับไปดูแรงเงาย้อนหลังเยอะมาก และกลายเป็นละครฮิตเฉย



เรื่องออกจะมาตรฐานละครไทยนิดนึง ฝาแฝดปลอมตัวมาแก้แค้นแทนน้อง เรื่องดูแซ่บๆ หน่อย แนวแก้แค้นส่วนใหญ่คนชอบ ดูกันได้หลายรอบอยู่แล้ว แต่ความพีคน่าจะมีตัวโกง ตัวอิจฉาที่แบบ ร้ายลึกอย่างน้องนก คนดูแล้วอยากจะตามไปตบ เรียกว่าอินกันสุดๆ ไม่ต้องพูดอะไรมาก คิดว่าผ่านไปกี่ปี เรื่องนี้ก็คงมีคนย้อนกลับไปดูอย่างแน่นอน

และเพลงประกอบก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะเรียกว่าคนรู้จักหนุ่ย - นันทการต์ขึ้นมาทันที กับเพลง วันนั้น เพราะจนทุกวันนี้เราก็ยังฟังอยู่





นี่คือแบ่งมาเสี้ยวนึงของละครไทยที่ติด และวนดูมากกว่า 10 รอบ ยังมีอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะละครเก่า เราว่ามันมีคาแรคเตอร์บางอย่างที่ดูสนุก ทำออกมาดีและถึง ทำให้ติดได้ไม่ยากเลย ยิ่งละครที่ทำตามบทประพันธ์หลายๆ เรื่อง มันมีความที่เรื่องที่จะเล่าเยอะ มันทำให้ไม่น่าเบื่อ และน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา ใครยังไม่เคยดูเรื่องไหน หรืออ่านแล้วคิดถึงเรื่องไหน จะกลับไปดู ก็หาดูกันได้ไม่ยาก เพราะฮิตเหลือเกิน

ด้วยรักและความติ่ง... 
จากอดีตแอดมินบอร์ดดาราช่อง 7


No comments:

Post a Comment