เตรียมพบแลนมาร์คใหม่ จากผกก.มือสร้างฝัน 'Lucas Museum of Narrative Art' - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Thursday, January 23, 2020

เตรียมพบแลนมาร์คใหม่ จากผกก.มือสร้างฝัน 'Lucas Museum of Narrative Art'


หลายคนในโลกภาพยนตร์ ต่างรู้จัก George Lucas ดีอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นผู้สร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์แฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Star Wars, Indiana Jones  เขาก็มีผลงานอีกหลากหลายอย่างมาก แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือเขาคือผู้ก่อตั้ง Lucas Film บริษัทภาพยนตร์ที่ผลิตผลงานสุดสร้างสรรค์ ตลอดจนบริษัท Visual Effects อย่าง ILM (Industrial Light & Magic)


ต้องยกย่องเลยว่า ILM คืออีกหนึ่งบริษัท ที่บุกเบิก Visual Effect ในภาพยนตร์ ลูคัสได้พัฒนาเทคนิค และผสมผสานความเป็นวิทยาศาสตร์เข้ากับโลกภาพยนตร์ไว้มากมาย ทั้งด้าพภาพและเสียง อย่างระบบ THX ไม่ว่าจะหนังดังๆ CG เยอะๆ เรื่องไหน ก็พึ่งพา ILM ไปกว่าครึ่ง เพราะบรรดาหนังในเครือดิสนีย์ หรือหนังเพื่อนรักอย่าง Stephens Speilberg ก็ใช้บริการ ILM

และสิ่งใหม่ที่ลูคัส กำลังจะสร้างให้เกิดขึ้นในอนาคต คือ 'Lucas Museum of Narrative Art' พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ที่จะรวบรวมความเป็นภาพยนตร์ ไม่สิ ต้องบอกว่า Narrative Art ทุกประเภท ที่สื่อสาร และมีเรื่องราว

Lucas Museum มีแพลนจะสร้างมานานมากแล้ว เว็บไซต์ก็มีอัพเดทข่าวมาเรื่อยๆ แต่ติดปัญหาการสร้าง จนเราลืมไปแล้ว เพราะไม่ได้ไปเที่ยวสักที เดิมทีจะไปสร้างที่ Chicago แต่เหมือนติดปัญหาเรื่องสถานที่ สิ่งแวดล้อม กับองค์กร Friend of the Park สุดท้ายย้ายจะมาอยู่ San Francisco ตรง Presidio แต่ก็มีหลายเมืองพยายามมาร่วมลงทุน ดึงไปสร้างแลนมาร์คให้กับเมืองตัวเอง สุดท้ายมาจบที่ Exposition Park, Los Angeles ใกล้กับ Natural History Museum หรือ Science Museum ของ Los Angeles



ก่อนอื่นต้องบอกว่าพิพิธภัณฑ์กำลังสร้างอยู่ อย่าเพิ่งรีบจองตั๋วไปนะ ใจเย็นๆ จากแบบแม้ว่าตึกจะดูมีความ DDP ที่เกาหลีหน่อยๆ แต่แลนมาร์คแห่งใหม่มีอะไรน่าสนใจ ลองมาดูกัน

- ที่นี่จะไม่ได้มีแค่ Star Wars

แม้ชื่อลูคัสลอยมา ก็คือยานอวกาศก็เถอะ แต่บอกแล้วว่านี่คือ Narrative Art ก็จะมีตั้งแต่ Art History ยัน Digital Art เราอาจจะได้พบรูปโบราณ ยัน Comic Books หรือกระทั่งอุปกรณ์ประกอบฉากทั้งหลายแหล่ และแฟนๆ ต่างบอกว่า คาดหวังจะพบทรัพย์สมบัติจาก Star Wars ตัวจริงมาโชว์ที่นี่อยู่ดีแหละ


- พิพิธภัณฑ์ที่มาดูหนังกันได้ทุกวัน

เพราะเขาบอกว่าจะมี Daily Screening เปิดฉายหนังที่คัดเลือกมา สับเปลี่ยน หมุนเวียนกันไป และมี Panels จัดอีเวนท์ทอร์คต่างๆ ให้พูกคุย หรือมี Pre-Screening Talk, Film Study Workshop ก็รอดูกันว่าจะมีกิจกรรมอะไรมาจัดบ้าง

- มีห้องเรียนขนาดใหญ่

นอกจากทำหน้าที่เป็นพิพิธภัณฑ์ไว้โชว์ของแล้ว ด้วยความที่รอบๆ เต็มไปด้วยโรงเรียน มหาวิทยาลัย อย่าง USC (University of Southern California) ที่นี่เลยจะผันตัวมาทำกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ อย่างจัด Workshop มีคลาสหลังเลือกเรียน มี Camp เอาครูมา เอาศิลปิล วิทยากรดีดีมาจัด เพื่อสนับสนุนการศึกษา และจินตนาการของเด็กๆ ในย่านนี้ แต่ชอบมากที่เขาบอกไว้ว่า
"...Everyone is invited to learn how great stories are created and why they matter."

- สถานที่สะดวกสบาย และง่ายต่อการเข้าถึง

ที่นี่ยังเล็งเห็นว่า Exposition Park คือจุดที่ง่ายต่อการเข้าถึง ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานี Vermont/Expo ก็ถึงเลย หรือความที่ใกล้หมู่บ้าน ใกล้ชุมชนกว่า 200,000 คน ฉะนั้นการอยู่ที่โลเคชั่นนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มาก

- พิพิธภัณฑ์ที่เป็นเหมือนของขวัญให้กับ LA

เพราะที่นี่ใช้งบประมาณจากลูคัส และครอบครัว ทั้งในการก่อสร้าง และนิทรรศการที่จะนำมาโชว์ต่างๆ แต่ที่นี่จะให้ประโยชน์แก่คนมากมายใน LA นอกจากจะงานสร้างอาคาร ที่ใช้แรงงาน สร้างอาชีพ หลังเปิดเสร็จก็ต้องจ้างงานกว่า 350 ตำแหน่ง รวมถึงเชื่อว่า จะนำพานักท่องเที่ยว นำรายได้เข้ามาอีกมาก


มาดูสถานที่จาก Google Maps กันสักนิด



และพิพิธภัณฑ์นี้ยังได้ตัว Sandra Jackson-Dumont จาก MET Museum ใน New York มาเป็น Director และ Chief Executive Director ควบคุมพิพิภัณฑ์แห่งนี้ ซึ่งอ่ะ...ก็ไม่ได้รู้จักว่าเขาเก่งระดับไหน แต่หากไปอ่าน Profile ที่นี่ ก็บอกได้เลยว่าไม่น่าธรรมดา

ก็ต้องอดใจรอกันอีกหน่อย ว่าเราจะได้เข้าชม Lucas Museum of Narrative Art กันเมื่อไหร่ เขาตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดในช่วงปลายปี 2021 แต่เชื่อว่าจะมีนิทรรศการดีดีให้ได้แวะไปชม และเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์คของ Los Angeles แน่ๆ George Lucas ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

Info Credit : Discover Los Angeles

May the force be with you,



No comments:

Post a Comment