Wander Westcoast 0.4 : เช่ารถขับในอเมริกา - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Sunday, February 9, 2020

Wander Westcoast 0.4 : เช่ารถขับในอเมริกา

จากทริป #WanderWestcoast ที่เราได้ไปตะลอนอเมริกามา 9 วัน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็เปิดประสบการณ์ใหม่ของเราในการขับรถพวงมาลัยฝั่งซ้าย ขับเลนฝั่งขวาค่ะ


แพลนครั้งนี้เราตั้งใจจะขับรถแบบข้ามเมือง Portland > Seattle แต่เวลาเราไม่พอ ค่าเช่ารถแบบคืนข้ามเมืองแพงด้วย เพราะจองกระชั้น บวกเราก็ไม่มั่นใจด้วยว่าจะขับได้ 555 ....สุดท้ายเลยได้ขับแค่ 1 วันเที่ยวรอบๆ Portland 


จะเริ่มขับรถเที่ยวในต่างประเทศไม่ยากค่ะ 

ไปขอใบขับขี่นานาชาติที่ขนส่งค่ะ > เสียตังค์ปุ๊ป > ได้เลย 

ใครสะดวกจองรถไปก่อนก็จองไปเลยค่ะ แต่อย่างเราไปตายเอาดาบหน้าอีกแล้ว 555 เราลังเลๆ เลยขอไปถึงนู่น และดูสถานการณ์ก่อนว่าจะขับได้ไหม ถ้าขับไม่ได้ก็เปลี่ยนแพลนเที่ยวในเมืองเอา 

ทาง host Airbnb ก็แนะนำเว็บนึงค่ะ Getaround เป็นเวบเช่ารถแบบ Airbnb คือเอารถคนทั่วๆ ไปที่เขาไม่ใช้ไปขับ คล้าย Airbnb แต่เป็นรถ ซึ่งราคาถูกกว่าร้านเช่ามาก แต่เราก็ไม่รู้เรื่องประกันครอบคลุมอะไรไหมนะคะ อาจจะต้องถามกับคนเช่าอีกที แต่ประเด็นคือแอพมันต้องลงทะเบียนค่ะ เราไม่มีเบอร์ US…. กรีดร้องงงงง 

*** ใครจะไป โหลดแอพ ลงทะเบียนให้เรียบร้อยจากไทยนะคะ

สุดท้าย เลยต้องเช่ากับ Enterprise ซึ่ง google หาเอาเช้าวันที่จะเช่าเนี่ยแหละ แถมร้านอยู่ในเมือง แต่ต้องนั่งรถเกือบ 40 นาที ก็ดุ่มๆ ไปกัน ก็เช่ารถ ซื้อประกันไป ก็ไม่แพงเท่าในสนามบิน เพราะไม่ต้องเสียค่า fee ต่างๆ (ปกติรถเช่าสนามบิน จะมี fee พิเศษที่แพงกว่าปกติค่ะ) แต่ไม่ได้ส่วนลดจากการจองล่วงหน้านาน



Remarks

- ขับพวงมาลัยซ้ายไม่ยากค่ะ แรกๆ แค่จะงง 
เราก็หลง วนๆ ในซอยไปสักพักจนคล่อง (จริงๆ ไม่ได้ซ้อมหรอก... หลง) 

- เวลาเลี้ยวจะเสียวๆ เบียด ก็ตีโค้งระวังหน่อย 
เราล้อเบียดฟุตบาทไปแป๊ป เพราะหลบกรวยทำถนน โชคดีรถไม่เป็นไร 

 - ขับความเร็วตามกำหนดนะคะ แต่เราก็เห็นมีคนขับเกินอยู่บ้าง 
ระวังช่วงเปลี่ยนนอกเมือง มาเข้าตัวเมือง มันจะมีจับความเร็วอยู่ เห็นเลขที่เราขับมาเลย เราก็ตกใจเหยียบเบรกไปแรงเลย 

 - วิ่งมาเลนหลักไม่ต้องหยุดตรงซอยยิบย่อยนะคะ ถ้าไม่มีป้ายหยุด 
คือด้วยความเคยชิน เวลาเราเห็นรถจ่อปากซอยจะออก เราจะชะลอค่ะ ข้างหลังนี่บีบแตรลั่นเลย 
เพราะเราต้องไปก่อน รถออกจากซอยต้องรอให้ถนนโล่งถึงจะไปได้ค่ะ 

- Google Maps นำทางได้โอเคค่ะ ถ้าจะวิ่งแค่เส้นหลักๆ ไม่ต้องเช่า GPS ก็ได้ 
แต่ต้องมีชาร์จโทรศัพท์สำรองไปหน่อยนะคะ เปิด GPS ตลอดนี่กินแบตมาก



เป็นครั้งแรกที่ขับ Subaru เลย ขับไปจุดพักระหว่างทาง มีฝรั่งมาทักเรื่องเหมือนยางไม่ดี ดอกยางหาย ทำเอาเสียว แต่ก็โอเค ขับผ่านมาได้ด้วยดี



ความกลัวของเรานอกจากขับรถพวงมาลัยฝั่งซ้าย คือ เติมน้ำมันเองค่ะ ก่อนไปนี่เปิดทุกเว็บจริงๆ ว่าเติมน้ำมันยังไง 555 

แต่ Portland มีเด็กปั๊มเติมน้ำมันให้ค่ะ ไม่ต้องเติมเอง อดเลย

No comments:

Post a Comment