EXPLORE the EXHIBIT : ตามหาเผ่าพันธุ์ไปกับ Star Wars Identities - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Monday, March 16, 2020

EXPLORE the EXHIBIT : ตามหาเผ่าพันธุ์ไปกับ Star Wars Identities

เราได้ไปนิทรรศการ Star Wars Identities ที่โตเกียวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้นิทรรศการก็เลิกจัดที่โตเกียวไปแล้วมกราคมที่ผ่านมา ดีเลย์ไปนิดนึง 55 ถือว่าบันทึกเอาไว้ละกัน ใครสนใจลองติดตามที่ เว็บไซต์ กันได้เรื่อยๆ ว่าจะจัดที่ต่อไปที่ไหน เพราะนิทรรศการมีมาตั้งแต่ปี 2015 และเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ

Star Wars Identities เป็นนิทรรศการเชิงกิจกรรมกึ่งๆ โชว์โมเดลซะมากกว่าที่จะบอกเล่าความเป็นมา หรือชีวประวัติของตัว Star Wars ฉะนั้นคนที่ไปต้องมีความรู้ใน Star Wars พอสมควรถึงจะอิน เพราะเราไปกับคนที่ไม่ได้ดู Star Wars เดินไปชมก็ต้องเล่าที่มาที่ไป ไม่งั้นจะเล่นกิจกรรมไม่สนุก หรือไม่เข้าใจในบริบทของการเล่น แต่พอจบก็บอกว่าชักจูงคนมาดู Star Wars เพิ่มได้อีก

แน่นอนว่าชื่อบอกว่า Identities มันเลยเป็นการตามหาตัวตน หาอัตลักษณ์ว่าเราเป็นใครในจักรวาลนี้ เมื่อเข้าไปจะได้รับสายรัดข้อมือ เพื่อแสกนเล่นฐานแต่ละจุด ก็มีจะการเลือกตั้งแต่เผ่าพันธุ์ เราอยากเป็นเผ่าไหน human wookie ewok และอื่นๆ จากนั้นก็จะไปสู่กระบวนการแต่ละขั้นของการสร้างอัตลักษณ์ เช่น บ้านที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมเราเป็นแบบไหน นิสัยของเราเป็นแบบไหน เป้าหมายหรือความฝันเราคืออะไร ซึ่งหากเราดูภาพยนตร์มาก่อน เราแทบจะรู้ได้เลยว่าเลือกข้อไหนจะเป็นตัวละครไหน เป็นด้านมืด ด้านสว่าง แต่ละการเลือกก็จะสร้างบุคลิกเราให้ต่างกันไป 


เราเล่นฐาน Interactive ไปเรื่อยๆ ก็ใช้สายรัดข้อมือตื้ดๆ ไปตามจุด แล้วก็เล่นเกมบ้าง เลือกตอบคำถามบ้างแต่ละฐานก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับภาพยนตร์บอกเล่าไปด้วย ซึ่งไม่ได้เรียงตามลำดับการสร้างภาพยนตร์ เพราะมาเน้นที่การตามหาอัตลักษณ์มากกว่า ฉะนั้นคนเคยดูไปก่อน จะมีความเข้าใจ และว้าวกว่า ว่าฉันจะเป็นใครดี ฉันชอบบ้านแบบใคร ฝันจะเป็นแบบไหนในจักรวาล พร้อมมีโมเดลต่างๆ ต่างทั้งเครื่องบิน ดาวเคราะห์ และตัวละคร รวมถึงภาพร่าง Artwork บางส่วนที่อยู่ในภาพยนตร์มาจัดแสดง ซึ่งของทั้งหมด เมื่อจบนิทรรศการจะถูกนำไปจัดโชว์ไว้ที่ Lucas Museum of Narrative Art ที่ Los Angeles ซึ่งยังก่อสร้างกันอยู่ ตั้งเป้าจะเปิดทำการใน 1-2 ปีนี้

สุดทางเราก็จะได้ค้นพบว่า เราเป็นใครในจักรวาล เช่น ได้เป็นนักบิน มีดรอยตัวไหนเป็นเพื่อน เป็นต้น 



โดยรวมเราไม่ว้าวมาก คิดว่าถ้าเป็นพวกกระบวนการทำ กระบวนคิดเราอาจจะว้าวมากกว่า อันนี้ออกแนวดูแล้วก็ อ๋อๆ ลุ้นๆ นิดหน่อยกับการตามหาตัวตน ว่าเราจะเป็นใครในเรื่อง เราชอบในส่วนของการสร้างคาแรคเตอร์ก็มีความโยงกับพวกหลักจิตวิทยาอยู่นิดหน่อย เหมือนเราได้มาเรียนจิตวิทยาในการสร้างตัวตนของแต่ละคนขึ้นมา ตื่นเต้นตอนเห็นโมเดลต่างๆ นิดนึง แต่อย่างที่บอก โมเดลถูกนำมาวางโชว์ ไม่ได้เล่าเรื่องเท่าที่ควร คนที่ไม่อินเลย ก็อาจจะเฉยๆ แต่อย่างเราก็จะตื่นเต้นกับพวก โมเดล Hun Solo ถูกฟรีซในถ้ำ Jabba อะไรยังงี้


นิทรรศการที่ญี่ปุ่นเช่นเคยคือภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก มี audio guide ให้ มีภาษาอังกฤษ และด้วยความที่เป็นจอทัชสกรีนเป็นหลัก ก็กดเลือกภาษาเล่นได้ คนไม่เยอะ จอในแต่ละจุดก็เพียงพอให้เล่น ถือว่าไม่มีอุปสรรคด้านภาษา ส่วนของที่ระลึกขายไม่ค่อยเยอะ ไม่ค่อยน่าซื้อมากเท่าไหร่

May the force be with you,



No comments:

Post a Comment