Travel 101 : สะสมไมล์ อันไหนดี อันไหนปัง อันไหนได้บินฟรี มาอ่าน! - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Wednesday, January 15, 2020

Travel 101 : สะสมไมล์ อันไหนดี อันไหนปัง อันไหนได้บินฟรี มาอ่าน!

หลายๆ คนบินก็หลายรอบแล้ว ยังเอ๊ะ ยังงงว่า สะสมไมล์คืออะไร เราจะสะสมไว้ทำไม แล้วสะสมของอะไรดี วันนี้เลยจะมาอธิบาย ไขข้อข้องใจ ให้สมเป็นคอร์ส Travel 101 ของเราสักหน่อย

สะสมไมล์ก็เหมือนสะสมแต้ม สะสมคะแนน เพียงแต่เราไม่นับจากราคา เรานับจากระยะทางการบิน มันเลยเรียกว่า 'สะสมไมล์' แต่ปัจจุบันมีสายการบินโลคอสออกมามากมาย หลายแห่งก็หันไปใช้วิธีคำนวณตามราคาซื้อตั๋ว เพราะสมมติถ้าเกิดได้ตั๋ว 0 บาท แต่ให้ไมล์ สายการบินก็ดูจะไม่คุ้มใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าคุณ add กระเป๋าเพิ่ม น้ำหนักเพิ่ม เสียเงินให้เยอะ ก็ได้แต้มเยอะขึ้น เป็นต้น


Credit : Qantas

1. สะสมไมล์กับสายการบินอะไรดี?
บอกเลยว่า ทุกสายบินบินมีโปรแกรมสะสมไมล์เป็นของตัวเอง แบบเดอะมอลล์มี M Card เซ็นทรัลมี The 1 Card นั่นแหละ สายการบินก็แข่งกันมีของตัวเอง แล้วเสนอโปรเด็ดเพื่อสมาชิกของตนเอง อย่างเช่น การบินไทย - Royal Ochid Plus (เรียกสั้นๆ ROP) / United Airlines - Mileage Plus / Delta Airlines - Skymile / British Airways - Executive Club / Cathay Pacific - Marco Polo เอาเป็นว่าเยอะแยะมากมาย วิธีการเลือกก็คือ
"เลือกสายการบินที่ตัวเองบินบ่อยที่สุด"
ทำไมต้องเลือกัอนที่บินบ่อยน่ะเหรอ ก็เพราะเวลาเราบินเยอะ ไมล์เยอะ เราจะรับสิทธิพิเศษกับสายการบินนั้นๆ สมมติเราบินการบินไทย สะสมไมล์เยอะกับคาเธ่ย์ แล้วเราจะได้ประโยชน์จากการบินได้ยังไง ถูกไหม (แต่จริงๆ มันก็มีประโยชน์นะ ถ้าเครือเดียวกัน อัพเกรดขั้นแล้ว มันก็ได้รับสิทธิพิเศษอยู่ เอาเป็นว่า มันแอดวานซ์แล้ว เอาเบื้องต้นไปก่อน)

แต่ว่าเราไม่ควรสะสมกับหลายๆ สายการบินเกินไป เพราะมันจะทำให้ไมล์กระจายไปหมด แล้วสุดท้ายก็แห้ว แลกอะไรไม่ได้สักอย่าง เพราะคะแนนน้อยไป

สายบินก็ช่วยเหลือเราให้สะสมไมล์ได้ง่ายขึ้น ด้วยการมีเครือสายการบิน หลักๆ ด้วยกัน 3 เครือ


แต่ละเครือก็จะมีสายการบินแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะครอบคลุมทั้ง 5 ทวีปหลักๆ ถึงเรามีบัตร ROP ก็สามารถสะสมไมล์ของสายการบินอื่นๆในเครือเดียวกับการบินไทย ก็คือ Star Alliance ได้ทั้งหมด แต่จำนวนไมล์ที่สะสมได้ จะกี่ % ก็ขึ้นอยู่กับคลาสของตั๋วสายการบินนั้นๆ

วิธีการง่ายๆ ก็คือ เข้าไปเช็คในเว็บที่เรามีบัตรสะสมไมล์ก่อน ว่าสะสมกับสายการบินที่เรามีบัตรสะสมไมล์ได้ไหม แถวๆ หัวข้อ Earn Point / Earn Miles มันจะมีให้เช็ค Airline Partner อยู่ในทุกสายการบิน 


"คำแนะนำ คือ ให้มีเครือละ 1 บัตร เพื่อที่เราบินเครือไหนก็จะสะสมได้หมด"
แล้วใครจะบิน ไม่รู้จะสะสมกับเจ้าไหนดี ลองไปดูเวบไซต์นี้ได้ Where To Credit จะบอกว่าสะสมไมล์กับเจ้าไหนได้คะแนนมากสุด โดยกรอกสายการบิน และ Class ของตั๋วลงไป ก็จะขึ้นว่าสะสมไมล์กับบัตรเจ้าไหน ได้ไมล์กี่ % ได้กี่ไมล์ เป็นต้น ...แต่ให้ดูด้วยนะ บางเจ้าได้ไมล์เยอะ แต่เวลาแลกก็ใช้ไมล์เยอะกว่าเช่นเดียวกัน

ดอกจันห้าล้านดวง****ว่า ตั๋วแต่ละราคาก็จะมี Class ที่ต่างกัน และสามารถสะสมไมล์ได้ต่างกัน เช่น 0% 25% 50% ก็มี ฉะนั้นเช็คดีดี เพราะบางทีตั๋วโปร ตั๋วถูก ไม่ได้ไมล์เลยก็มีจ้า บางครั้งเราบินไกล ก็เลือกแพงอีกนิด ให้สะสมไมล์ได้ ก็ดูจะคุ้มค่ากว่า
2. สะสมไมล์ก็มีลำดับขั้นนะ
ลำดับขั้นก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละสายการบิน เช่น ROP ของการบินไทย มีบัตรปกติ จากนั้นบินครบ ... เที่ยว หรือไมล์ครบ ... ไมล์ ใน 1 ปี ก็จะได้เลื่อนขั้นเป็น Silver, Gold ก็ว่าไป ซึ่งลำดับขั้นของบัตร ก็จะมีลำดับขั้นของเครือสายการบินด้วย 

ลำดับขั้นของเครือสายการบินก็จะมีประโยชน์คือ สมมติคุณได้เป็น Star Alliance : Gold จะสามารถเข้าห้องรับรองได้ ทีนี้พอคุณไปบินการบินไทย หรือเจ้าอื่นในเครือ คุณก็สามารถใช้ห้องรับรองของเจ้าอื่นภายในเครือเดียวกันได้เลย  

เราก็อาจจะเคยเห็นที่บางกลุ่มสะสมไมล์ใกล้ครบ ใกล้ได้เลื่อนลำดับขั้น พอใกล้ครบปี เขาก็รีบหาที่เที่ยว จองตั๋วเพื่อที่ไมล์จะได้ครบและได้เลื่อนขั้นนั่นเอง 
แต่การเลื่อนขั้นส่วนใหญ่ก็จะเลื่อนในปีถัดไป จำนวน 1 ปี ถ้าปีต่อมา สะสมไมล์ได้ไม่ถึงเงื่อนไข ลำดับคุณก็จะตกมาอยู่บัตรสถานภาพเดิมทันที
3. หาเงื่อนไขสะสมของสายการบินที่ใช่
แต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน บัตรแต่ละสายการบินก็มีเงื่อนไขที่ต่างกันไป เช่น ไมล์หมดอายุภายใน 2 ปี ไมล์อัพเกรดขั้นได้ช้า-เร็ว ต่างกัน เช่น 

  • คนบินบ่อย - บัตรสายการบินไหนก็ได้ เพราะสะสมไมล์ได้เร็วอยู่แล้ว
  • คนบินไม่บ่อย - ควรสะสมกับสายการบินที่ไมล์ไม่มีวันหมดอายุ หรือ แค่ขยับไมล์นิดหน่อย ทุก 18 เดือน หรืออะไรก็ว่าไป เช่น Delta / United พวกนี้ไมล์ไม่ค่อยหมดอายุ
  • คนแลกไมล์เป็นตั๋วฟรี - ก็อาจจะสะสมกับสายการบินที่เสียภาษีถูก เช่น Kris Flyer ของ Singapore Airlines แลกไมล์แล้วเราเสียภาษีเพิ่ม ถูกกว่าของการบินไทยในบางไฟล์ท
  • คนแลกคะแนนบัตรเครดิตไปเป็นไมล์ - ควรสะสมกับการบินไทย - ROP เพราะสายการบินเจ้าอื่น บัตรเครดิตอาจจะแลกมาไม่ได้
  • คนอยากแลกคะแนนน้อยๆ - เช่น British Airways โปรแกรมสะสมไมล์ Executive Club ใช้แต้มแค่ 45,000 ไมล์ก็ไปกลับญี่ปุ่นได้ ในขณะที่บางสายการบินอาจจะใช้ถึง 60,000 ไมล์
ฉะนั้นจึงต้องค้นหา ลักษณะการใช้งานของตัวคุณเองก่อน แล้วเลือกสายการบินที่ใช่ที่สุด แค่นี้ก็จะสะสมไมล์ได้อย่างสบายใจ

4. สะสมไมล์ แล้วทำอะไรได้บ้าง?
  • แลกตั๋วฟรีเลย แต่ยังต้องเสียภาษีนะ ไม่ใช่แลกแล้ว ไม่จ่ายอะไรเลย และได้ตั๋วเลย...ไม่ใช่จ้า!
  • อัพเกรดที่นั่ง จากชั้น Economy ธรรมดา ไปสู่ชั้น Business
  • แลกเป็นการเข้า Lounge ห้องพักรับรอง (มีในบางสายการบิน)
  • แลกเป็นห้องพักที่โรงแรมชั้นนำมากมายยยยย
  • แลกเป็น Gift Voucher
  • แลก แลก แลก อีกมากมาย ไปดูในเว็บไซต์สายการบินเหอะ มันเยอะ !!!!
ถ้าแต้มไม่พอ บางสายการบินก็มีให้ซื้อแต้มเพิ่มได้นะ ซึ่งก็ดีสำหรับคนไม่ได้สะสมไมล์ได้เร็ว

5. บทสรุป
ถ้าใครขี้เกียจอ่าน มาอ่านสั้นๆ ที่ข้อ 5 นี้ก็ได้ สำหรับประสบการณ์การสะสมไมล์จริงๆ ของเรา แบบไม่ปั่นไมล์ ด้วยการศึกษา พินิจ พิเคราะห์ จนเราตัดสินใจสะสมแบบนี้

>>> Star Alliance : United Airlines - Mileage Plus

เราเริ่มสะสมกับเจ้านี้เจ้าแรกตั้งแต่สมัยเรียน เพราะตอนนั้นบินไปอเมริกา และยุคนั้นยังมีสายการบิน United ที่บินตรงจากไทยไปญี่ปุ่นอยู่ คิดแล้วว่าเราคงไม่ได้บินบ่อย ไมล์ของเจ้านี้ เป็นเจ้าแรกๆ ที่ไม่หมดอายุ เพียงแค่ให้ไมล์มีการเคลื่อนไหว ทุก 24 หรือ 18 เดือนเนี่ยแหละ พอใกล้หมด เราสามารถซื้อไม่กี่ไมล์เพิ่มก็ได้ หรือจะบริจาคนิดหน่อย ให้ไมล์ขยับก็ได้ 

ที่สำคัญคือเราคำนวณว่าสายการบินนี้ใช้ไมล์น้อยในการบินไปญี่ปุ่น หรือบินไป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ก็ใช้แค่ 60,000 ไมล์

ข้อเสียคือ ตอนนี้มันไม่มีสายการบินนี้บินมาไทย ถึงได้อัพเกรด ก็ไม่ค่อยได้ประโยชน์จากบัตร และไม่สามารถแลกแต้มบัตรเครดิตเข้าได้

>>> One World : British Airways - Executive Club

เราเลือกเพราะการที่ไมล์ไม่หมดอายุถ้ามีการขยับไมล์อีกนั่นแหละ รวมถึงจำนวนไมล์ที่ใช้น้อย ถ้าจะบินไปญี่ปุ่น หรือเอเชียใกล้ๆ และแลกแต้มบัตร Citi เข้าได้ แม้ตอนแรกลังเลระหว่างเจ้านี้กับ Cathay แต่เรารู้สึกว่าอันนี้ตอบโจทย์กว่า

แต่เราก็แอบสมัคร Asia Miles ของเครือ One World เอาไว้ด้วย เผื่ออันไหน BA สะสมไมล์ไม่ได้ ก็เอาเข้า Asia Miles

>>> Skyteam : Delta Airlines - Skymile

เลือกเพราะอันนี้ไม่มีหมดอายุแบบจริงจัง และก็ใช้ไมล์น้อยในการแลกเช่นเดียวกัน แม้ว่าตอนนี้อาจปรับขึ้นมาแล้วก็ตาม แต่ในบรรดาเครือนี้ อันนี้เวิร์คสุดสำหรับเรา

สุดท้ายเราก็แอบสมัครของ การบินไทย - Royal Ochid Plus เอาไว้ด้วย เพราะถึงแม้จะแพงกว่าเจ้าอื่นในทุกๆ ด้าน ...จริงๆ ก็เชียร์ Krisflyer มากกว่า ถ้าใครอยากได้บัตรฝั่งเอเชีย เพราะ Krisflyer ได้เครื่อง Singapore Airlines ที่ดูรวมๆ ดีกว่าของไทย และภาษีน้อยกว่าในบางไฟล์ท 

เรื่องแลกแต้มบัตรเครดิตมาเป็นไมล์ ROP ก็น่าจะคุ้มสุด และหากรอหน่อย ก็อาจจะมีช่วงหั่นราคา ใช้ไมล์แค่ 50% ในการแลก แต่ก็แลกมากับการที่คะแนนหมดอายุภายใน 2 ปี

อ้อ ดอกจันอีกล้านดอก***อย่าแลกคะแนนบัตรมาเป็นไมล์ ก่อนที่เราจะแลกไปที่ไหน เพราะแลกมาแล้ว ไมล์อาจจะหายไป 2 ปี ถ้าเราไม่ใช้อะไร

Good luck with your miles,
KJ

No comments:

Post a Comment