EXPLORE the EXHIBIT : teamlab ☆ Planets (2019) - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Sunday, February 9, 2020

EXPLORE the EXHIBIT : teamlab ☆ Planets (2019)

อีกหนึ่งนิทรรศการที่จัดแสดงในโตเกียวมาสักพัก เราไปในทริปเดียวกันกับ Pixar ก็คือ Teamlab ☆ Planets   ได้จัดในแนว Digital Art แตกแขนงมาจาก Teamlab Borderless แต่อันนี้จะตั้งเป็นนิทรรศการชั่วคราว ซึ่งแพลนคือจะหมดในช่วง Fall 2020 นี้


แค่บอกว่า Digital Art ก็สนุกและน่าสนใจแล้ว แต่ที่ Planets มีอะไรมากกว่านั้น ก็คือมีสิ่งให้ดูจับต้องได้ ดูสัมผัสได้ เราเลยค่อนข้างทีเดียว มีอะไรบ้างไปดูกัน

เริ่มที่ด้านหน้าจะมีร้านอาหาร to go ให้ทาน และมีพื้นที่นั่งเล่นกันได้ และมีจุดให้ต่อคิวตามเวลาที่เราซื้อตั๋วไว้ แนะนำให้ซื้อในเว็บไปก่อน เข้าเป็นรอบ ก่อนเข้าไปจะต้องดูวิธีวิธีชมด้านในกันก่อน จากนั้นจะเจอล็อคเกอร์ จุดนี้จะให้ฝากของต่างๆ ต้องถอดรองเท้าเก็บในล็อคเกอร์ เพราะนิทรรศการนี้จะเน้นเรื่องการได้สัมผัสพื้นผิวต่างๆ กันไป และใครใส่กระโปรง ก็จะมีกางเกงให้ยืมใส่ด้วย เพราะเป็นพื้นที่กระจกเยอะ



เมื่อจัดการของส่วนตัวเรียบร้อย เราเริ่มเข้าไปด้านในกันดีกว่า ก่อนอื่นเราจะต้องเดินลุยน้ำเข้าไปเจอน้ำตก และจะเหยียบบนพื้นที่มีผิวสัมผัสต่างๆ กัน สนุกและตื่นเต้นดี จนเริ่มอ๋อว่า มันคือขั้นตอนการล้างเท้าแบบชาญฉลาดมากๆ



ห้องแรกดูไม่มีอะไรมาก เขาบอกว่ามันให้ฟีล Black Hole เดินแล้วเหมือนจม ถูกดูดไปในหลุมดำ ความสนุกตอนเดินผ่านที่เหมือน Bean Bag มีความเดินยากนิดนึง แต่ก็น่านอนเล่น กระโดดเล่นน่าจะสนุกดี ซึ่งต้องใช้ความพยายามจนแอบเหนื่อยนิดๆ กว่าจะเดินไปได้ 55 พอผ่านไปได้ก็จะเจอจุดขายของงานแล้ว กับ The Infinity Crystal Universe ห้องที่เป็นจักรวาลดวงดาวระยิบระยับ โดยการเล่นไฟจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แบบสุ่ม แต่จริงๆ มีแอพให้เราเลือกลายที่จะดูได้ แต่ด้วยความที่คนน่าจะเลือกเยอะ การจะดูว่าลายสีสันที่เราเลือกมารึยัง คือยากมาก ดูไม่รู้เรื่องเลย แต่ถือว่าถ่ายรูปสนุก เดินวนๆ ไปได้เรื่อยๆ จะมีลานโล่งๆ ให้ถ่ายรูป แต่คนค่อนข้างเยอะเลยในห้องนี้






ใช้เวลาอยู่ห้องคริสตัลนานเหมือนกันกว่าจะออกมา นอกจากสวย ก็คืองง หาทางออกไม่เจอ... ห้องถัดไปเราก็เจอกับ 'น้ำ' อันนี้เป็นห้องที่ชอบมากๆ อีกห้อง เขาบอกมันคือ Drawing the Water Serface เป็นการฉายภาพลงไปบนน้ำ และเราต้องลงไปลุยน้ำจ้าาา ฉะนั้นใส่ขาสั้นมากันด้วยนะ น้ำสูงอยู่ สนุกตอนที่ฉายภาพเป็นปลาคาร์ฟว่ายน้ำอยู่ พอโดนตัวคนก็จะแตกกระจายเป็นกลีบดอกไม้




พอว้าวจากน้ำ เขาก็จะมีผ้าให้เช็ดเท้าที่เปียก แล้วมาที่ห้องต่อไป เป็นบอลใหญ่ๆ เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ ชอบที่บอลลอยได้ ความสูงต่างๆ น่าจะอัดแก๊สที่ปริมาณต่างกัน เดินไปก็ผลักบอลไปเรื่อยๆ แต่มีคนผลักมาชน ก็มีแอบล้มนะ บอลหนักมาก 555 และถัดไปอีกห้องเป็นฉายภาพบนโดมโค้ง เหมือนอยู่ในจักรวาล ที่มีดอกไม้ปลิวไปเรื่อยๆ เหมาะกับการใส่เสื้อขาวมาถ่ายภาพมาก คนส่วนใหญ่จะดูกัน แต่ดูมากๆ ก็มีแอบเวียนหัวนิดนึง





หากใครเคยไป Teamlab Borderless จะเอ๊ะ ว่ามันคล้ายๆ กัน ไปอันนี้ดีไหม แนะนำว่าถ้าว่าง มีโอกาสก็ลองมาได้ ห้องที่นี่อาจจะน้อยกว่า แต่ความสนุกที่ได้สัมผัสน้ำ สัมผัสพื้นผิวแบบต่างๆ ถือว่าดีเลยทีเดียว

--------------

How to get there ?

> ถ้าใครจะมาย่าน Odaiba อยู่แล้ว มาลงที่สถานี Shin-Toyosu Station (Yurikamome Line) ถึงเลย
> ถ้าใครอยากประหยัด มี Metro Day Pass เดินมาจากสถานี Toyosu Station (Metro สาย Y สีน้ำตาล) ต้องเดินต่อมาอีกนิดนึง กำลังพอเหนื่อยๆ


No comments:

Post a Comment