นิยายจีน สามชาติสามภพ : กับ 2 ภาคแห่งความหวานของเหล่าเทพเซียน - ถังชีกงจื่อ - KJ's E V E R Y T H I N G

KJ's   E V E R Y T H I N G

A place where I collect the pieces of my memory.

Latest

Home Top Ad

Monday, March 2, 2020

นิยายจีน สามชาติสามภพ : กับ 2 ภาคแห่งความหวานของเหล่าเทพเซียน - ถังชีกงจื่อ

สามชาติสามภพ เป็นนิยายจีนที่เราเคยอ่านเรื่องแบบสรุปยาวๆ เมื่อนานมากแล้วใน Pantip เพราะไม่คิดว่าจะทนอ่านเรื่องเทพเซียนจีนๆ พวกนี้ได้ แค่จำชื่อก็ยากแล้ว ก็ไม่ติดตามมาก จนกระทั่งทำเป็นซีรี่ส์ ละครจีน แล้วโอ้โห ดังระเบิดระเบ้อ พอดูก็ติดหนึบ วนดูไป 2-3 รอบ แต่ด้วยความที่มันมีนิยาย คนก็เปรียบเทียบว่าเหมือนไม่เหมือนยังไง ไหนก็ไหนๆ ละ มาขอลองอ่านหน่อยละกัน


สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่

เป็นเรื่องราวของเทพเซียนเผ่าชิงชิว ซึ่งเป็นจิ้งจอก นามว่า ป๋ายเฉี่ยน นางเอกของเราก็ไปฝึกวิธีนู่นนี่ มีอาจารย์ม่อเยวี่ยน ก็มีความชอบพอกัน ไปเจอเผ่าปีศาจ ปราบปีศาจ บลาๆ ก็เหมือนได้รับบาดเจ็บ โดนผนึกกำลัง ความจำหายไป และกลายลงมาอยู่โลกมนุษย์

ตอนอยู่โลกมนุษย์ก็ไปช่วยงูดำ ปรากฎงูดำคือ เยี่ยหัว รัชทายาทเผ่าสวรรค์อีกก็รักกันแหละ แต่งงานมีลูก มีเหตุให้ต้องไปอยู่บนสวรรค์ ดันมีตัวอิจฉาตามสไตล์ นางเอกก็มีเรื่องให้โดนควักลูกตา สุดท้ายเสียใจ โดดลงมาเพื่อฆ่าตัวตาย ก็เลยเป็นการทำลายผนึก ได้พลังกลับมา จำความได้

นางเสียใจอีก ก็กินยาลืมความจำ เวลาผ่านไป ได้เจอเยี่ยหัวอีกครั้ง เยี่ยหัวก็เอ๊ะ หน้าตาเหมือนเมียตัวเอง หลงรัก ก็จีบกันไปกันมา ต่อสู้ผู้ร้ายไป  ซึ่งเยี่ยหัวเป็นคู่หมั้นนางเอกอยู่แล้ว โดยถูกผู้ใหญ่กำหนดหมั้นหมายเอาไว้ เยี่ยหหัวนี่ก็อายุน้อยกว่านางเอกมาก หลายหมื่นปีเลยมั้ง จำไม่ได้แล้ว ในเรื่องจะมีดีเทลอะไรอีกมากมาย ที่ทำให้เรื่องมันยาว แล้วตัวนางเอกมีป่าท้อที่ชอบแอบมาดื่มเหล้า ก็วนเวียนกับไปกับป่าท้อนี้ เลยมีความหลังกับป่าท้อ และเป็นเรื่องป่าท้อสิบหลี่นั่นแหละ



สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย

เป็นเหมือนเรื่องราวต่อเนื่อง คาบเกี่ยวกับป่าท้อนิดๆ ต้องบอกก่อนว่ามันพาร์ทของตัวเอกในลิขิตเหนือเขนยอยู่ในป่าท้อด้วย ก็คือ นางเอก เฟิ่งจิ่ว จิ้งจอกแดงเก้าหางแห่งชิงชิว กับ มหาเทพตงหัว เทพเซียนบนสวรรค์

เรื่องราวหลักๆ คือตงหัว ไปช่วยชีวิตนางเอกเฟิ่งจิ่วเอาไว้ นางก็เลยรัก ต้องตามชดใช้หนี้บุญคุณ ก็เป็นจิ้งจอกไปอยู่กับมหาเทพ พอมหาเทพต้องลงไปฝ่าด่านเคราะห์ที่โลกมนุษย์ นางเอกก็เลยลองไปช่วย ซึ่งส่วนใหญ่ด่านเคราะห์บนโลก ก็จะเป็นฟีลด่านรักๆ พลัดพราก  พอช่วยเสร็จก็กลับมาสวรรค์

เรื่องหลักของนิยายอยู่ตอนที่กลับมาบนสวรรค์แล้ว ช่วงก่อนหน้านั้นมีกล่าวถึงไม่เยอะ พาร์ทมนุษย์นี่น้อยเลยแหละ พอกลับมาสวรรค์ก็มีเหตุนู่นนี่ให้พระนางเจอกัน เพราะชิงชิว กับสวรรค์ดองกันแล้ว จากนั้นก็มีเหตุให้ตงหัวต้องไปช่วยนางเอกในห้วงฝันอาหลานเร่อ

อีห้วงฝันเนี่ย อธิบายก็ยาว เอาก็ว่านางก็กุ๊กกิ๊กกันไปเรื่อย จนรักกันนั่นแหละ นางเอกเราก็ฮอตฮิตมีตัวละครชายเข้ามาเรื่อยๆ พระเอกก็มีความแบบมหาเทพอ่ะ รักษาฟอร์ม หน้าตาย จำได้ว่าในหนังสือมีคนเรียก หน้าน้ำแข็ง แต่ก็หึงอยู่แหละ จนจบห้วงฝัน กลับมาสวรรค์ก็มีปัญหาพวกเรื่องปีศาจอะไรพวกนี้ ก็ปราบกันไป สู้กันไป



ทั้ง 2 เรื่องหลายคนบอก ไม่ค่อยสนุก ถ้าเอาแบบมีสาระ ป่าท้อสิบหลี่จะดูมีเรื่องมีราวมากกว่า ดูผ่านผจญอะไรมากมาย ตัวพระนางมีความผู้ใหญ่หน่อย ส่วนลิขิตเหนือเขนย นางเอกออกแนวง้องแง้ง ตามตื๊อ อาจจะดูน่ารำคาญสักนิด ยิ่งพาร์ทคู่นี้ตอนอยู่ในป่าท้อ เราไม่ชอบเลย รำ แต่พอมาอยู่ในลิขิตเหนือเขนย ด้วยความที่มหาเทพเป็นคนนิ่ง ก็ต้องง้องแง้งแบบนี้แหละ ก็รู้สึกอ่านเพลินขึ้น แต่กลายเป็นว่ามันดูกุ๊กกิ๊กกันมากมาย โฟกัสที่ตัวพระนางมากกว่า ภารกิจ หรือเหตุการณ์ต่างๆ คนก็เลยอาจจะดูไม่ได้มีเรื่องราวมาก

ถ้าเทียบซีรี่ส์กับนิยาย เราชอบซีรี่ส์มากกว่า เราว่าบทมันทำให้ดูไม่น่ารำคาญเท่าหนังสือ บทจะหวานก็คือหวานแบบเอ้อ น่ารัก นักแสดงช่วยไว้เยอะด้วยแหละ แสดงได้กำลังดี เคมีเข้ากันมาก จนแอบชอบละครลิขิตเหนือเขนยมากกว่าป่าท้ออีก เพราะน่ารัก มุ้งมิ้งกว่า หนังสือเราว่ามันหวานแบบเราไม่อินเท่าไหร่ โอเคเป็นช่วงๆ แต่ถือว่านิยายทำให้เราเข้าใจมากขึ้นในพาร์ทภพต่างๆ เพราะซีรี่ส์ก็มีความรวบๆ อยู่บ้าง



ด้านตัวรูปลักษณ์หนังสือ เป็นสำนักพิมพ์ที่ผู้แปลขอลิขสิทธิ์มาแปลเอง ตีพิมพ์เองหมดเลย ภาพวาดปกก็สวยสไตล์จีนๆ แหละ เราเฉยๆ ไม่ถึงกับว้าวเส้นสายสไตล์นี้เท่าไหร่ ตัวอักษรค่อนข้างใหญ่ อ่านไม่ยาก แต่เราไม่ชอบฟ้อนนี้ ไซต์นี้แฮะ ชอบให้มันดูบางๆ เรียบๆ อ่านเร็วมากกว่า อันนี้อ่านแล้วมันแบบ แป๊ปเดียวหมดหน้า อ่านแล้วมันสะดุด ดูเน้นไปหมด เป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ นะอันนี้ แต่ที่เราติดเยอะสุดคือ คำแปลค่อนข้างมีความตรงตัวนิดนึง เหมือนแบบตำแหน่ง ยศ เช่น ป๋ายเฉี่ยนซ่างเสิง ตงหัวตี้จวิน ในแง่ดี บางทีมันก็ดีนะ แต่เราไม่ค่อยชินกับนิยายจีนอ่ะ เลยรู้สึกว่ามันแปลเป็นไทยๆ ได้สวยๆ กว่านี้

ใครยังแหยงความหนา แหยงๆ นิยายจีน เทพเซียน ลองอ่านเรื่องนี้ดู ขนาดเราที่ว่ากลัวๆ กว่าจะกล้าอ่าน พอลองอ่านแล้ว โอ้โห ติดเรื่องราวเทพเซียนทันทีเลย หรือจะลองหาซีรี่ส์มาดูก่อน หาไม่ยาก ทั้งทาง Netflix และ WeTV แล้วกลับมาอ่านก็จะยิ่งย่อยง่ายขึ้นไปอีก

ไจ้ เจี้ยน,

No comments:

Post a Comment